ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ย้ำชะล่าใจไม่ได้แม้ผู้ป่วยรายใหม่ลดแต่โรคโควิด-19 พร้อมลุกลามเสมอหากเผลอประมาท เพราะมาตรการที่ใช้เป็นเพียงการชะลอและลดจำนวนผู้ป่วยเท่านั้น ย้ำประชาชนยังต้องเว้นระยะห่างทางสังคม

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศจะลงมาที่หลักสิบ แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขที่น่าพอใจยังไม่ใช่เวลาที่เราจะดีใจแล้วผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลง เพราะมาตรการที่ทำกันอยู่เป็นแค่การชะลอ และลดจำนวนผู้ป่วยลงเท่านั้น การที่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ลดลงกว่าสัปดาห์ก่อนไม่ได้หมายความว่า เชื้อหายไป ตามทฤษฎีจะวางใจได้ว่าน่าจะปลอดเชื้อก็ต่อเมื่อพบผู้ป่วยคนสุดท้ายแล้วไม่พบอีกเลยตลอด 14 วันจากวันนั้น แต่ขณะนี้เรายังพบต่อเนื่อง และยังต้องลดจำนวนผู้ป่วยใหม่ให้ได้มากกว่านี้

ดังนั้นมาตรการที่ขอความร่วมมือประชาชนทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ออกจากบ้าน ถ้าไม่จำเป็นเว้นระยะระหว่างบุคคล ไม่สังสรรค์รวมกลุ่มคู่กับมาตรการทางด้านสาธารณสุข มีสุขอนามัยที่ดี ล้างมือบ่อยๆ และใส่หน้ากากอนามัยเสมอ เมื่อต้องไปพบเจอผู้คนยังเป็นมาตรการสำคัญที่ขอให้ประชาชนปฏิบัติต่อไป

ขณะนี้เรายังเย็นใจ หรือประมาทกับสถานการณ์ในวันนี้ไม่ได้ เพราะโรคโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้เร็ว พลาดเพียงครั้งเดียวอาจนำมาซึ่งการเจ็บป่วยเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ได้อย่างที่เคยเกิดกับกรณีสถานบันเทิงย่านทองหล่อและสนามมวย ที่พลาดเพียงครั้งเดียวทำให้พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนอย่างต่อเนื่องกว่า 80 คนในระยะเวลาอันสั้น ประชาชนจึงยังควรระวังปกป้องตนเองและสังคมต่อไปหากสถานการณ์เริ่มดีขึ้นมาก จนสามารถผ่อนคลายอะไรบางอย่างได้จะมีการประกาศออกมาให้ทราบ