ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลุกแจงศึกซักฟอกวันที่ 3 ยืนยันสูตรของไทยฉีดวัคซีนไขว้เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันไวขึ้น ยกประเทศฉีด mRNA เป็นหลักยังแพ้ต่อสายพันธุ์เดลต้า เตือนฝ่ายค้านด้อยค่าวัคซีน ระวังต้นทางไม่ส่งวัคซีนให้ ด้าน ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงนายกฯ ผวาเป็นหวัด สูดน้ำมูก 98 ครั้ง

วันที่ 2 ก.ย. 2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่สาม โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในไทย โดยระบุว่า ในเดือน พ.ค. ต้องปรับกลยุทธ์การรับมือกับโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดในกว่า 130 ประเทศ ใน ก.ค.เริ่มระบาดเดลต้าในประเทศไทย ซึ่ง 80% เป็นการระบาดสายพันธุ์เดลต้าในไทย วันนี้คณะแพทย์ สาธารณสุขได้คิดค้นสูตรฉีดวัคซีนไขว้และบูสเตอร์โดสให้บุคลากรด่านหน้าเพื่อรองรับสายพันธุ์เดลต้า

ส่วนการล็อกดาวน์ไม่ได้ผลที่มีการพูดกันนั้น มีการระบาดภูมิลำเนา ท่านอาจไม่เข้าใจว่ากลับภูมิลำเนาแล้วเจออะไรบ้าง เพราะจะมีการคัดกรอง กักตัว ยืนยันไม่ได้มีการปล่อยปละละเลย และกทม.ก็มีระบบสาธารณสุุขแตกต่างจากจังหวัดอื่น ทำให้ต้องใช้ ศบค.ต้องบูรณาการร่วมกันให้เหมือนกับต่างจังหวัดด้วย ไม่ได้ใช้อำนาจของตนไปสั่งใคร แต่ ศบค.มีหน้าที่บูรณาการ 

"ศบค.หรือ ศบศ. จะไม่มีผลเชิงปฏิบัติหากตราบใดไม่เข้า ครม. ผมเซ็นแค่รับทราบ แต่ต้องนำเข้า ครม. บางอย่างทำได้ บางอย่างทำไม่ได้ นี่คือระบบบริหารราชการแผ่นดิน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การนำเอกสารของกระทรวงกลาโหมมาชี้แจงเป็นเอกสารเท็จขอให้ระวัง  

อนุทิน ประยุทธ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา 7691402A-63A6-42A2-A879-5684898C0D83.jpeg

เตือนด้อยค่าวัคซีน ระวังต้นทางไม่ส่งให้ แจงไม่เคยอ้อนวอนให้ ตปท.บริจาควัคซีน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ประเด็นวัคซีนมีแผนการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 ในปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองวัคซีนโควิด-19 เพียง 7 ยี่ห้อ แต่มีการใช้ในหลายประเทศ ส่วนตลาดวัคซีนอาจจะเข้าใจผิดว่าทำไมไม่ได้ตามจำนวนที่ต้องการหรือผิดสัญญา เรื่องนี้เป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ เพราะฉะนั้นจะต้องระมัดระวังด้วยในการพูดจาด้อยค่า หากสุดท้ายประเทศต้นทางไม่ส่งวัคซีนเข้ามาจะทำอย่างไร ถ้าประเทศนั้นไม่นำออก ที่ผ่านมาก็มีการฉีดวัคซีนที่ท่านระบุว่าด้อยค่ามาเป็นจำนวนมาก ก็ลดอัตราการตายได้จำนวนมาก หลายคนในห้องประชุมฯนี้ก็ฉีด 

ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมทำทุกวิถีทางในการติดต่อกับผู้นำไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดหาหรือการส่งของ การไขว้วัคซีน หรือแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้วัคซีนที่มอบให้ประเทศไทยตนไม่เคยไปขอร้องอ้อนวอน แต่ให้มาเอง โดยเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และตนขอมาฟรีๆไม่ได้

ยกผลงานล่าสุดฉีดแล้ว 10 ล้านโดสในรอบ 21 วัน

ในส่วนของไทย โชคดีเพราะเป็นมีบริษัท ที่เป็นฐานการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า การเลือกให้ใครผลิตไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาล แต่เป็นการตัดสินใจของบริษัทแอสตร้า หลายคนเอามาพูดจาเสียหายก็คงต้องระมัดระวัง และเจรจาแอสตร้าเซนเนก้าเพื่อให้เป็นวัคซีนหลัก และซิโนแวคเป็นวัคซีนเสริม รวมทั้งจะมีวัคซีนทางเลือก ส่วนที่บอกว่าราคาสูงเป็นเรื่องของผู้ขาย ราคาเท่าไหร่ก็ต้องเบิกงบประมาณไปเท่านั้น ขอเอาทุกอย่างมารวมมั่วจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด 

"วันนี้ฉีดวัคซีนมากเป็นลำดับ 25ของโลก ฉีดครบ 1 ด้านโดสแรกใน 124 วัน 10 ล้านโดสต่อมาใช้เวลา 30 วัน 10 ล้านโดสล่าสุดใช้เวลาเหลือเพียง 21 วัน" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุและย้ำว่าจะฉีดวัคซีนในปีนี้ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ 

แจงไม่ร่วมโคแวกซ์ เหตุวางเงินมัดจำสูง กำหนดเวลาส่งวัคซีนไม่ได้

ส่วนการที่ไทยไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ ตั้งแต่แรกตนคิดว่าไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะต้องฟังพิจารณาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลดี ผลเสียในภาพรวม ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่สั่งวัคซีนเอง หากเข้าร่วมโครงการจะต้องวางเงินมัดจำในวงเงินที่สูงและมีเงื่อนไขจำกัดหลายประการ อีกทั้งไม่สามารถกำหนดเวลาในการรับวัคซีนได้อีกด้วย ประเทศที่ตกลงโคแวกซ์ก็ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยไทยได้แอสตร้าฯ 38 ล้านโดสจาก 61 ล้านโดส ได้รับการยืนยันจะได้ 61 ล้านโดสในปีนี้

ชี้ประเทศหลักที่ใช้ mRNA ฉีดคลุม 70% ยังแพ้ต่อเดลต้า วอนเชื่อมั่นสูตรไขว้ของไทย

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การปรับกลยุทธ์สายพันธุ์เดลต้า ตนได้ติดตามจะมีหลายสายพันธุ์ในอนาคต แน่นอนวัคซีนรุ่นแรกจะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อต้องเผชิญสายพันธุ์เดลต้า แต่ก็ยังเป็นประโยชน์อยู่ ประเทศที่ฉีดวัคซีน mRNA เป็นหลักและฉีดครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 ก็พ่ายแพ้ต่อไวรัสเดลต้าทั้งหมด และกลับมาระบาดใหม่ ดังนั้นเราต้องพัฒนาวัคซีนต่อไป ในการจัดหาและสั่งซื้อ เพราะทุุกประเทศกระทบทั่วโลก โดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของไทยจึงคิดการฉีดวัคซีนไขว้ เพราะให้เกิดภูมิคุ้มกันได้เร็วขึ้น ทำให้ไม่เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของไทย ไม่เชื่อมั่นแพทย์ของเรา

นายกรัฐมนตรีระบุว่า การตั้งคำถามว่า ทำไมวันนี้ถึงยังต้องใช้วัคซีนซิโนแวค เพราะองค์การอนามัยโลกย้ำเสมอว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ คือป้องกันป่วย และป้องกันตาย แต่จะไม่ตายเลยก็อีกเรื่อง ดังนั้นไม่เห็นใครทำได้ในโลกได้ใบนี้ ซิโนแวคเชื้อตายใช้ยุคแรกๆ เหมือนไวรัสตับอักเสบเอ วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ โดยผลข้างเคียงน้อยอยู่ในเกณฑ์รองรับได้ และสั่งซื้อได้ในเวลาที่ต้องการด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เราจำเป็นต้องมีวัคซีนหลักและเสริมให้เร็วที่สุด และยืนยันจะเจรจาวัคซีนอื่นต่อไป การฉีดวัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าฯ จะทำให้ฉีดได้ไว รองรับการแพร่ระบาดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งเป็นข้อพิจารณาทางการแพทย์ การด้อยค่าวัคซีนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และพูดเรื่องไม่เป็นข้อเท็จจริงจะมีผลกระทบต่อประเทศอื่น ทุกคำพูดที่กล่าวไปต้องรับผิดชอบด้วย

อย่างไรก็ตาม การชี้แจงของนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ มีลักษณะอาการเหนื่อย เพราะมีการสูดน้ำมูกเป็นระยะตลอดการชี้แจง

ศุภชัย สภา 3D29D8A5-9081-4B14-A1D9-ACBAED41B83D.jpegประยุทธ์ อนุทิน อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา D99B1E96-6B07-4434-9B96-40035FAA96C0.jpeg

ฝ่ายค้านประท้วงพูดนอกประเด็น - ผวานายกฯเป็นหวัด สูดน้ำมูก 98 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงได้ถูก จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ผิดข้อบังคับฯ ที่ชี้แจงนอกประเด็น เนื่องจากฝ่ายค้านไม่ได้พูดถึงหนี้ครู ในขณะที่ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้วินิจฉัยการประท้วงดังกล่าวว่า นายกฯไม่ได้ผิดข้อบังคับฯ เพราะหลายท่านก็เตรียมเอกสารมาอ่านได้ ไม่ต้องผ่านการวินิจฉัยของประธานด้วย แม้จะไม่ตรงกับสมาชิกที่กล่าวหานายกฯ ฉะนั้นต้องทนฟังกันนิดนึง แล้วเวลาผู้ถูกอภิปรายชี้แจง สมาชิกก็ต้องฟังด้วย

ทั้งนี้ ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประป้วงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอาจจะมีอาการเป็นหวัด ขอให้ประธานใช้อำนาจระมัดระวัง คนเป็นหวัดเข้ามาอาจจะแพร่เชื้อ ได้เนื่องจากมีการสูดน้ำมูกเสียงดังถึง 98 ครั้ง

ขณะที่ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ย้ำว่า การใช้แมสก์ปิดปากยาวๆ นานจะมีอาการได้ ตนอยากเสนอให้นายกฯ ถอดแมสก์แล้วพูดในที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ 

ทำให้ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงปกป้องนายกรัฐมนตรี เพราะอาจทำให้คนฟังเข้าใจผิดว่าว่านายกฯทำผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ เข้าข่ายเป็นการใส่ความ และญัตติของฝ่ายค้านก็ครอบจักรวาล ทำให้นายกฯชี้แจงได้ และประท้วง ประเสริฐพงษ์ ที่พูดเสียดสีนายกฯ ในเชิงไม่ดี มากล่าวว่าร้ายในสภาฯ

ศุภชัย ระบุว่า นายกฯ ไม่ได้ผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ และทำให้จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ประท้วงไพบูลย์ที่ไม่มีสิทธิมาประท้วง โดย ไพบูลย์ได้ย้ำว่าตนมีสิทธิประท้วง ทั้งนี้ ศุภชัยได้วินิจฉัยว่าคำประท้วงของ ไพบูลย์ไม่ได้ผิดข้อบังคับฯ แต่ที่ประท้วงสมาชิกนั้น ตนเห็นว่าไม่ได้ผิดข้อบังคับฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง