ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน สั่งชุดปฏิบัติการหมู่บ้านเฝ้าระวังไฟป่า หลัง 61 วัน อันตราย ในที่ประชุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ขณะที่ค่ามลพิษได้ลดลงสู่ภาวะปกติเป็นวันแรกในรอบ 2 เดือน

กรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี ซึ่งถือว่าเป็นวันแรกในรอบ 2 เดือนที่ค่าปริมาณฝุ่นพิษได้ลดลงสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบจุดความร้อนตั้งแต่ 1 มกราคม- 16 มีนาคม 2562 พื้นที่ป่าถูกเผา 203,889 ไร่ และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 29 เมษายน 2562 จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบจุดความร้อน 1,499 จุด อยู่ในระดับ 3 ของภาคเหนือ อย่างไรก็ตามหลัง 61 วันอันตราย ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าที่เข้ามาสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ รวมทั้งกำลังทหารก็ถอนกำลังออกจากพื้นที่ไปก็ตาม แต่ชุดปฏิบัติการ ฯ ระดับหมู่บ้านยังคงต้องดำเนินการเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าจนกว่าสถานการณ์ฝนจะตกลงมาในพื้นที่

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบัน เข้าวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 แล้ว พบว่า ยังมีการเผาป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกข้าวไร่ของราษฎรชาวเขาในพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากพื้นที่ทำไร่แล้ว บริเวณสองข้างทางหลวง ทุกสายยังมีการลอบเผาป่าข้างทางเช่นกัน โดยเฉพาะจุดที่ไม่ได้มีการเผาในห้วงห้ามเผา ปรากฏว่ามีการลอบเผาทุกที่เช่นกัน