ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน"กังวล 5 ชั่วโมงรัฐบาลอภิปรายไม่พอ เปิดทางอภิปรายลากยาวข้ามวัน ประธานฯฟิตพร้อมทำหน้าที่ ชี้อภิปรายคุณสมบัตินายกฯได้แต่ต้องไม่เกินขอบเขต

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่ายว่า หลังเข้ารับฟังที่ประชุม 3 ฝ่ายตกลงกันกรอบเวลาในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล จะร่วมทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมกับประธานวุฒิสภาเพื่อควบคโดยการประชุมจะเริ่มต้นในเวลา 09.30 น.และเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 24.00 น. ซึ่งเวลาที่จัดสรรให้กับฝ่ายรัฐบาลแม้ว่าจะเป็นเวลาที่น้อยแต่สามารถปรับเปลี่ยนในทางปฏิบัติได้ โดยฝ่ายรัฐบาลได้เวลาอภิปรายเพียง 5 ชั่วโมงอาจมีปัญหา เพราะมีพรรคร่วมจำนวนมาก ต่างจากฝ่ายค้านที่ได้ถึง 13 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งหากมีการประท้วงเกิดขึ้นจะคิดเวลาเพิ่มในฝ่ายที่ลุกขึ้นประท้วงนั้น 

แต่ทั้งนี้จะดูแลการประท้วงให้ลดน้อยลงเช่นเตือนเรื่องของการอภิปรายที่พาดพิงถึงบุคคลภายนอก ซึ่งหากทุกคนเคารพข้อบังคับเป็นหลัก ปัญหาการประท้วงเป็นชั่วโมงในอดีตก็จะไม่เกิดขึ้น สภาฯจะเข้าสู่ระบบที่เป็นมาตรฐานมากขึ้น จะเป็นอีกครั้งที่ทุกฝ่ายจะต้องทำให้ประชาชนมองเห็นว่าสภาฯเป็นที่พึ่งได้ ระบอบรัฐสภาเป็นคำตอบที่ดีที่สุด มีประสิทธิภาพพอที่จะทำให้เกิดความสำเร็จในการทำงาน

ส่วนการอภิปรายคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีนั้น นายชวน กล่าวว่า ประเด็นที่อภิปรายได้เพื่อความเหมาะสมของนโยบาย ความเป็นไปได้ของนโยบายซึ่งต้องเกี่ยวกับตัวบุคคลด้วย แต่ต้องอยู่ในขอบเขต ไม่สามารถอภิปรายเกินขอบเขตของข้อบังคับได้ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีเวลาในการอภิปราย 1 ชั่วโมง ซึ่งแยกออกจากเวลาของคณะรัฐมนตรี 5 ชั่วโมง แต่เวลาการอภิปรายของผู้นำฝ่ายค้านนั้นจะอยู่ในเวลาของฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง 30 นาที 

นายชวน คาดว่า การอภิปรายอาจกินเวลาเกิน 2 วัน ซึ่งไม่ต้องนัดประชุมใหม่ แต่ใช้วิธีอภิปรายข้ามวันให้จบภายในคืนนั้น หรือปิดประชุมภายในคืนวันที่ 26 กรกฎาคม ส่วนการเซ็ตประเด็นการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้นไม่มีความกังวล เพราะการอภิปรายนโยบายเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาโดยไม่มีการลงมติ แต่สามารถแสดงความคิดเห็นสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนได้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ วิปรัฐบาล กล่าวว่า สมาชิกพรรครัฐบาลพร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล โดยจะมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการแถลงนโยบายครั้งนี้ ซึ่งวิปรัฐบาลฝากให้พรรคร่วมฯทำการบ้านก่อนการอภิปรายที่จะมีขึ้น โดยจัดสรรเวลาให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้อย่างเต็มที่ 13 ชั่วโมง 30 นาที ครม. 5 ชั่วโมง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง สมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 28 ชั่วโมง 30 นาที ตัวในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น พลังประชารัฐได้ 123 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 63 นาที พรรคภูมิใจไทย 59 นาที พรรคชาติไทยพัฒนา 12 นาที พรรคชาติพัฒนา พรรครักษ์ผืนป่า แบะพรรคพลังท้องถิ่นไท 17 นาที ส่วนพรรคร่วม 10 พรรคเล็กได้ 20 นาที

นอกจากนี้ที่ประชุมวิปรัฐบาลยังพิจารณาเกี่ยวกับการประชุมสภาฯ วันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งจะญัตติด่วนมี 2 ญัตติ คือขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบผลกระทบการดำเนินโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ eec เกี่ยวกับการลงทุนและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องและขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม ซึ่งก่อให้เกิดสารพิษตกค้างเป็นอันตรายต่อเกษตรกรและผู้บริโภค เสนอโดย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยกับคณะ