ไม่พบผลการค้นหา
ศาลโตเกียวตัดสินยืนยันการตีความเดิม เพื่อห้ามการสมรสในเพศเดียวกันของประชาชนในประเทศเช่นเคย แต่ตุลาการชี้ว่า การห้ามการสมรสในเพศเดียวกันนั้นละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังจากที่มีคู่รักเพศเดียวกันฟ้องร้องต่อศาลว่า การห้ามไม่ให้พวกตนสมรสกันนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติ

ปัจจุบันนี้ ญี่ปุ่นเป็นชาติพัฒนาแล้วเพียงชาติเดียวในสมาชิคกลุ่ม G7 ที่ยังไม่มีกฎหมายรับรองการสมรสในเพศเดียวกัน อย่างไรก็ดี นักรณรงค์เรียกร้องการสมรสเท่าเทียมในญี่ปุ่นแสดงความยินดีต่อคำตัดสินของศาลที่ชี้ว่า การห้ามการสมรสของคนเพศเดียวกันนั้นละเมิดหลักการสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นจะต้องแก้ไขกฎหมายของประเทศ ว่าด้วยการสมรสของคนในเพศเดียวกัน

“นี่เป็นคำตัดสินที่ค่อนข้างเป็นไปในเชิงบวก” โนบูฮิโตะ ซาวาซากิ หนึ่งในทนายความที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้กล่าว “ในขณะที่การแต่งงานระหว่างชายและหญิงยังคงอยู่... (ศาล) ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ปัจจุบันที่ไม่มีการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับครอบครัวเพศเดียวกันนั้นไม่ดี พร้อมแนะนำว่าต้องมีการทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้” ซาวาซากิระบุกับสำนักข่าว Reuters

พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ไม่ได้เปิดเผยแผนการเปลี่ยนแปลงหรือทบทวนกฎหมายว่าด้วยการสมรส แม้ว่าสมาชิกอาวุโสหลายคนของพรรคจะออกมาประกาศว่า พวกตนสนับสนุนการสมรสและการเป็นคู่ชีวิตของคนเพศเดียวกันก็ตาม

ในคำตัดสินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (30 พ.ย.) ตุลาการศาลกรุงโตเกียวยกฟ้องคดีนี้ แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การปิดกั้นคู่รักเพศเดียวกันจากเส้นทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไปสู่การแต่งงานนั้นไม่เป็นเหตุเป็นผล ทั้งนี้ ทนายความและคู่รักที่เกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องในครั้งนี้ ออกมาแสดงความยินดีกับคำตัดสินที่ถือว่า “รุดหน้ากว่าเดิม” พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวโดยทันที

ในปัจจุบันนี้ รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นระบุว่าการสมรสถูกกำหนดโดยความยินยอมร่วมกันของทั้งสองเพศ โดยคำจำกัดความดังกล่าวมีผลในโลกความเป็นจริงสำหรับคู่รักเพศเดียวกันเท่านั้น ทั้งนี้ คู่รักเพศเดียวกันในญี่ปุ่นไม่ได้รับอนุญาตให้สืบทอดทรัพย์สินของกันและกัน และถูกปฏิเสธสิทธิของการเป็นผู้ปกครองที่มีต่อลูกของกันและกัน โดยเฉพาะสิทธิในการตัดสินใจทางการแพทย์แทนคนรักเองยังคงทำไม่ได้

“ทั้งคู่รักต่างเพศและคู่รักเพศเดียวกัน ควรได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกันจากระบบการแต่งงาน เนื่องจากทุกคนมีความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย” กอน มัตสึนากะ หัวหน้ากลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อการสมรสแด่ทุกคนในญี่ปุ่นกล่าว ทั้งนี้ มัตสึนากะกล่าวเสริมว่า ยังคงเป็นการ “ยากที่จะยอมรับ” หลังศาลปฏิเสธสั่งจ่ายเงินชดเชย 1 ล้านเยน (ประมาณ 2.56 แสนบาท) สำหรับความเสียหายและการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี 8 ราย

คดีนี้ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดในญี่ปุ่น ซึ่งยังคงเป็นประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงผูกพันกับบทบาททางเพศและค่านิยมของครอบครัวแบบดั้งเดิม ทั้งนี้ ความหวังในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกิดขึ้นในปี 2564 เมื่อศาลในซัปโปโรของญี่ปุ่นประกาศว่า การห้ามการสมรสในเพศเดียวกันนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่คำตัดสินอีกครั้งในโอซากาได้ยืนยันการห้ามการสมรสในเพศเดียวกันอีกครั้งในภายหลัง ทั้งนี้ คำตัดสินล่าสุดในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมติจากกรุงโตเกียวมีอิทธิพลอย่างมากต่อพื้นที่อื่นๆ ของญี่ปุ่น


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-63807092?fbclid=IwAR2-Cl9oK0Efqvj9p_DWI61c0CQTed9gbyD2B12gmhG--aWNtV0W-b6GHK8