ไม่พบผลการค้นหา
ท่ามกลาง รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ที่มอบความบันเทิงให้กับผู้ชม แต่มีใครรู้บ้าง ว่าพวกเขาเหล่านั้น ถูกภัยร้ายคุกคาม ด้วย โรคซึมเศร้า ซึ่งคนในวงการบันเทิงไม่น้อย ป่วยด้วยโรคนี้ และเลือกจบชีวิตตัวเอง จากอาการของ โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า กลับมาปรากฏบนหน้าข่าวบันเทิงอีกครั้ง หลังสาเหตุการเสียชีวิต ของ คริสโตเฟอร์ คู่หมั้นนักแสดงสาว ซูซี่ สุษิรา เลือกจบชีวิตตัวเอง เนื่องจากผลของโรคซึมเศร้า โดยเป็นผลมาจากการที่เขาทำงานเป็น อีโอดี ทำหน้าที่เก็บกู้ระเบิด และมีความเครียดจากการฝึก

หากย้อนกลับไป คนในวงการบันเทิง ผู้สร้างความสุข เสียงหัวเราะ และ รอยยิ้ม มีไม่น้อยที่ป่วยเป็นโรคนี้ และจากสาเหตุของโรค ทำให้พวกเขา เลือกจบชีวิตตัวเอง ก่อนวัยอันควร



โจ้ วงพอส

โจ้ วงพอส หรือ อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ ตัดสินใจยิงตัวตาย เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2545 สันนิษฐานสาเหตุจากความเครียดจากปัญหารอบตัว

ต้าร์ ดร.คิดส์ หรือ ต้าร์ บัณฑิตย์ เดชกุญชร ตัดสินใจจบชีวิตของตัวเอง ด้วยการผูกคอตาย เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2546 หลังจากที่ประกาศยุบวงได้ 5 ปี ขณะที่เขาอายุเพียง 25 ปีเท่านั้น เขาเคยให้สัมภาษณ์ ว่าพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง เพราะเกิดจากความเครียดเรื่องปัญหาชีวิตส่วนตัว และมีอาการซึมเศร้า

สิงห์ มุสิกพงศ์ หรือที่รู้จักกันในนาม "สิงห์ Sqweez Animal" เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ด้วยการพลัดตกจากคอนโด หลังตรวจสอบสาเหตุพบว่า เขามีอาการของโรคซึมเศร้า 

แต่ก็มีคนบันเทิงไทย อีกไม่น้อย ที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า และพยายามรักษาพร้อมออกมาเปิดเผยประสบการณ์ เพื่อเป็นอุทาหรณ์


แวร์ โซว์.jpg

‘แวร์ โซว’ นักแสดงสาว และเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ด้วยภาวะเครียดในชีวิต ปัญหาครอบครัว ทำให้เธอป่วยด้วยโรคนี้ และเคยชวนลูกสาว ฆ่าตัวตายมาแล้วกว่า 20 ครั้ง หลายๆเหตุการณ์เธอผ่านมาได้ด้วยกำลังใจจากลูกสาว โดยตอนนี้เธอยังต้องพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง

‘ทราย เจริญปุระ’ เป็นโรคซึมเศร้าหลังจากเกิดอุบัติเหตุรถชน ทำให้เกิดภาวะช็อคจนเกิดเป็นโรคซึมเศร้า โดยเธอยังต้องดูแลคุณแม่ที่ป่วยเช่นเดียวกัน โดยเธอได้ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหนังสือ “3 วันดี 4 วันเศร้า” เล่าประสบการณ์ส่วนตัวในฐานะผู้ป่วยโรคซึมเศร้าและต้องอยู่ร่วมกับผู้ป่วยซึมเศร้าอย่างคุณแม่มาตั้งแต่เด็ก


ทีเจ จิรายุทธ ผโลประการ.jpg

ทีเจ จิรายุทธ ผโลประการ นักร้องแรปเปอร์ ที่ออกมาเปิดเผยอาการโรคซึมเศร้า ช่วงหนึ่งที่เขาคล้ายกับเป็นไบโพล่า ถ้าจะมีความสุขก็มีความสุขมาก ถ้าดาวน์ก็จะดาวน์แบบดำดิ่งไปเลย และยังเคยคิดฆ่าตัวตายแต่ก็รอดมาได้ หลังจากนั้นเจ้าตัวก็คิดว่าโรคนี้มันร้ายแรงจึงไปพบจิตแพทย์ พอไปหาก็ดีขึ้นเรื่อยๆบวกกับเพื่อนที่สนิทก็คอยมาดูแล

แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ เธอมีภาวะซึมเศร้าเรื้อรังมาตั้งแต่เด็ก เมื่อผิดหวังในการใช้ชีวิตคู่ อาการของโรคทำให้เธอตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการรับประทานยานอนหลับไปเกินขนาด แต่โชคดีที่เธอรอดชีวิตในครั้งนั้น และเลือกรักษาโรคนี้อย่างจริงจัง


จงฮยอน-ชายนี-ไชน์นี-SHInee-เคป๊อป-เกาหลีใต้-SM

ไม่ใช่แค่วงการบันเทิงไทย แต่วงการบันเทิงต่างประเทศ ก็มีคนบันเทิงไม่น้อยที่ป่วยด้วยโรคนี้ ทั้ง ฮิเดะ หรือ ฮิเดโตะ มัตสึโมโตะ มือกีต้าร์แห่งวงร็อกในตำนานของญี่ปุ่น X japan ที่เสียชีวิตด้วยการแขวนคอ เมื่อปี 2541 ขณะอายุ 31 ปี

คิม จงฮยอน นักร้องวงชายนี่ บอยแบนด์ชื่อดัง ที่รมควันตัวเองภายในห้อง โดยสาเหตุมาจากภาวะซึมเศร้า


AFP-เชสเตอร์ เบนนิงตัน ลิงคินพาร์ก-Linkin Park-Chester Bennington.jpg

โรบิน วิลเลียมส์ นักแสดงตลกระดับตำนานของฮอลลีวูด เขาเผชิญภาวะซึมเศร้า ติดเหล้า และติดยานานหลายปี จนสุดท้ายก็เลือกที่จะจบชีวิตตัวเอง

เชสเตอร์ เบนนิงตัน นักร้องดังวง Linkin Park ที่เป็นข่าวช็อกแฟนเพลงทั่วโลก เมื่อเขาตัดสินใจผูกคอตาย โดยสาเหตุมาจากอาการป่วยจากภาวะ โรคซึมเศร้า


แบรด พิตต์ เจอศึกหนัก โจลีขุดฉาวศึกแย่งลูก

ซึ่งคนดัง ในฮอลลีวูด หลายคนที่ป่วยด้วยโรคนี้ และออกมาเปิดเผยเรื่องราว อย่าง พระเอกชื่อดัง แบรด พิตต์ ภาพแห่งความสุขครอบครัวแสนอบอุ่น แต่อีกมุมหนึ่ง เขาต้องจมอยู่กับความหดหู่ พยายามหลีกหนีจากชีวิตแบบคนดัง แถมยังติดบุหรี่อย่างหนักมาแล้ว แบรด พิตต์ เผยว่า การเป็นโรคนี้ก็ช่วยให้เขารู้จักตัวเองมากขึ้น มันเป็นการเรียนรู้ที่ดีมาก เปรียบช่วงชีวิตตอนนั้น ว่า ผมกำลังเรียนวิชาโรคซึมเศร้า ปัจจุบันเขาหายจากโรคดังกล่าวแล้ว

แองเจลินา โจลี นักแสดงรางวัลออสการ์ เธอเคยเป็นโรคซึมเศร้าในช่วงวัยรุ่น และมันได้กำเริบอีกครั้ง หลังจากแม่ของเธอเสียชีวิตลงในปี 2007 เธอแก้ปัญหาจากภาวะจิตใจที่จมดิ่ง ด้วยการรับงานภาพยนตร์ เพื่อบังคับตัวเอง ให้กลับมามีพลัง


เลดี้กาก้า.jpg

เลดี้ กาก้า มอนสเตอร์สาวซ่าส์ ชีวิตของเธอนั้นผ่านมรสุมมากมาย ทั้งชีวิตยากจน พ่อแม่เป็นชนชั้นแรงงาน ติดยา ถูกข่มขืนสมัยเป็นวัยรุ่น เธอในพลิกความเศร้าเหล่านั้น เป็นความกล้า เธอเคยบอกว่า "เพราะฉันได้เรียนรู้ว่าความเศร้าโศกไม่ได้ทำลายเรื่องดีๆ ที่เคยเกิดขึ้น คุณก็แค่ต้องหาทางกลับไปสู่ความสุขให้ได้ มองหาแสงสว่างเล็กๆ ที่เหลืออยู่ ซึ่งฉันโชคดีที่หาแสงสลัวๆ นั่นเจอ”

ไมรีย์ ไซลัส นักร้องสาว ที่ถูกขนานนาม กล้า บ้า เปรี้ยว ไม่แคร์โลก เธอออกมาสารภาพว่าเป็นโรคซึมเศร้า และถ่ายทอดประสบการณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้คน หากใครป่วยด้วยโรคนี้ ไม่จำเป็นต้องฝืนทำตัวเป็นใครที่ไม่ใช่ตัวเอง หรือรู้สึกว่าต้องทำตัวมีความสุขตลอดเวลา "มันไม่มีอะไรเลวร้ายกว่าการต้องเสแสร้งแกล้งทำเป็นมีความสุข"

นี่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ของคนบันเทิง ที่ป่วยด้วยโรคนี้ ซึ่งเว็บไซต์ health.com ได้ระบุสาเหตุที่ ศิลปิน นักร้อง ดารา นักเเสดง ผู้ให้ความบันเทิง ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า เพราะความเป็นความคาดหวังกับผลงานตัวเอง สูงมากเกินไป ส่งผลต่อความเครียด เนื่องจากคนกลุ่มนี้มักจะมีบุคลิกโดดเด่น และอารมณ์สุดโต่ง มองโลกแบบขาวหรือดำกว่าคนทั่วไป

โรคซึมเศร้า เป็นภัยเงียบด้านสุขภาพ สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมอง ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกอาชีพ มีอาการหลักที่สามารถสังเกตได้คือ

  1. มีอารมณ์เศร้า หดหู่ ท้อแท้ ซึม หงอย ทั้งที่ตัวเองรู้สึก หรือคนอื่นก็สังเกตเห็น
  2. เบื่อ ไม่อยากทำอะไร หรือทำอะไรก็ไม่สนุกเพลิดเพลินเหมือนเดิม ร่วมกับมีอาการอื่นๆ เช่น เบื่ออาหาร หรือกินมากเกินไป หลับยาก หลับ ๆ ตื่น ๆ หรือหลับมากไป คิดช้าพูดช้า ทำอะไรช้าลง หรือหงุดหงิด กระวนกระวาย รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง รู้สึกตนเองไร้ค่า สมาธิความคิดอ่านช้าลง คิดไม่อยากมีชีวิตอยู่ หรืออยากทำร้ายตนเอง

หากอาการเหล่านี้เป็นอยู่เกือบทั้งวันและเป็นติดต่อกันจนถึง 2 สัปดาห์ มีผลให้การทำกิจวัตรประจำวัน การเข้าร่วมกิจกรรมด้านสังคม ทำหน้าที่การงานไม่ได้เหมือนเดิม หรือมีความทุกข์ทรมานใจอย่างเห็นได้ชัด หากไม่ได้รับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้อง อาการจะคงอยู่นานเป็นเดือน เรื้อรังเป็นปี และกลับเป็นซ้ำได้บ่อย หากมีอาการซึมเศร้ารุนแรง อาจจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายได้มากกว่าคนทั่วไปถึง 20 เท่าตัว  

ผลการศึกษาของกรมสุขภาพจิต คาดว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ป่วยเป็นโรคนี้ร้อยละ 3 หรือมีประมาณ 1.5 ล้านคน แต่เข้าถึงการรักษายอดสะสมจนถึงขณะนี้เกือบร้อยละ 59  อีกร้อยละ41 ยังไม่ได้รับการดูแลรักษา