ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ ประชุมต่อหน้าสื่อยกมือหนุนร่าง รธน.ฉบับประชาชน พร้อมย้ำไม่ขอแตะต้องหมวด 1-2 ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้านยก ‘ชวน’ การันตีเนื้อหาไม่ล้มล้างการปกครอง

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุม ส.ส.พรรคก่อนลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับนำโดย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวจุดยืนของพรรคในทิศทางการโหวตร่างของภาคประชาชน 

โดย สมพงษ์ กล่าวว่า ญัตติของภาคประชาชนที่ได้เสนอเข้ามาเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ให้นักกฎหมาย และได้วินิจฉัยว่า ญัตติของภาคประชาชนไม่มีหลักการใดๆ ที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 255 จึงเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าญัตติของภาคประชาชนไม่มีสิ่งใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเลย 

พร้อมกันนี้ สมพงษ์ ได้ขอให้ที่ประชุม ส.ส.ยกมือโหวตสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนต่อหน้าสื่อมวลชนที่มาร่วมเป็นพยาน เพื่อทำให้เห็นว่า ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจะรับร่างของภาคประชาชน

ช่วงท้าย วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้ขอเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมอีกครั้งว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ขอแตะต้องหมวด 1 และหมวด 2 ซึ่ง ส.ส.ทั้งหมดก็ยกมือเห็นด้วย 

เพื่อไทย รัฐธรรมนูญ ไอลอว์ -4798-B2D1-FA78205252DC.jpegสมพงษ์ เพื่อไทย ไอลอว์ รัฐธรรมนูญ-CEE7-4AC3-8EED-233B2D17605A.jpeg

ขณะที่ สุทิน กล่าวถึงความกังเรื่องการถูกยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญเกรงจะถูกยุบพรรคหากมีการรับร่างของภาคประชาชน ว่า ได้คลายกังวลแล้ว เพราะชวนได้วินิจฉัยไว้แล้วว่าร่างของประชาชนไม่ได้เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศ ฉะนั้น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจึงเป็นสิ่งที่ต้องยึดถือและเชื่อมั่นตามที่ชวน ได้วินิจฉัยไว้ และจะโหวตรับหลักการ แต่ถ้าจะผิด ชวน ต้องผิดคนแรก พรรคเพื่อไทยจึงมั่นใจและจะยกมือให้ผ่าน