ไม่พบผลการค้นหา
iLaw ได้ทะลุ 50,000 ชื่อแล้ว ภายใต้แคมเปญ 'ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ' ด้าน 'กลุ่มไทยภักดี' ของหมอวรงค์ ประกาศมีผู้ลงชื่อค้านทางออนไลน์ 150,000 คน

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ( iLaw ) ประกาศว่า สามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนจนครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อ "แก้รัฐธรรมนูญ" ภายใต้แคมเปญ "50,000 ชื่อ ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนวันที่ 13 ก.ย. 2563

"ครบแล้ว!! การล่ารายชื่อ "แก้รัฐธรรมนูญ" ได้เดินทางมาเกินกว่า 50,000 ชื่อแล้ว!

แม้ว่าจะได้เกินกว่า 50,000 ชื่อแล้ว แต่เรายังไม่หยุด ยิ่งจำนวนมากขึ้นเท่าไหร่ เสียงของเราทุกคนยิ่งส่งไปถึงสภาได้มากขึ้นเท่านั้น อย่าลืมมาร่วมกันลงชื่อ #แก้รัฐธรรมนูญ ช่องทางไปรษณีย์ส่งมาได้ถึงวันที่ 19 กันยายน 2563 และมาร่วมกันลงชื่อที่จุดตั้งโต๊ะงานสุดท้ายได้ในวันที่ 19 กันยายน 2563 เช่นกัน

มาร่วมกันเติมดวงดาวให้ทั่วท้องฟ้า เพื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ "รื้อ" ระบอบอำนาจของ คสช "สร้าง" หนทางกลับสู่ประชาธิปไตย และเปิดทางให้ "ร่าง" รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จากการมีส่วนร่วมของประชาชน" iLaw ระบุ

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Yingcheep Atchanont ว่า คนกว่า 50,000 คน เห็นแล้วว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง และกระตือรือร้นที่จะหาช่องทางส่งเอกสารมารวมกันให้ได้ งานนี้ยังไม่จบ ทุกคนต้องช่วยกันติดตามและผลักดันให้เดินหน้าไปไกลที่สุด 

"ตอนต้นเดือนสิงหาคม ถ้ามีคนพูดว่า จะรวบรวม 50,000 รายชื่อได้ภายใน 1 เดือน คงไม่มีใครเชื่อ

"ตอนต้นปี 2563 ถ้ามีคนพูดว่าจะรวบรวม 50,000 รายชื่อได้ภายในสิ้นปี ก็คงไม่มีใครเชื่อ

"ผู้ที่ทำภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ให้มันเกิดขึ้นนั้น คือ คนกว่า 50,000 คน ที่เห็นแล้วว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง และกระตือรือร้นที่จะหาช่องทางส่งเอกสารสองแผ่นมารวมกันให้ได้ แต่งานยังไม่จบนะครับ เจ้าของร่างมากกว่า 50,000 คนนี้ยังต้องช่วยกันติดตามและผลักดันให้มันเดินหน้าไปไกลที่สุดตามศักยภาพของมันและบรรยากาศทางการเมืองข้างหน้านี้" ยิ่งชีพ ระบุ

ทั้งนี้แคมเปญ "50,000 ชื่อ ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" เปิดตัวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

จอน อึ๊งภากรณ์ ผอ.iLaw กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญมีความสำคัญมาก เพราะเป็นระยะเวลา 6 ปีกว่าแล้วที่ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้ รัฐบาลทหาร แม้มีการเลือกตั้ง แต่ก็เป็นรัฐธรรมนูญภายใต้ คสช.และกลุ่มคนที่มาจากพวกเดียวกันที่ยังเป็นรัฐบาลอยู่ในปัจจุบัน

"รัฐธรรมนูญที่มีไม่ใช่เพื่อ ประชาชนที่แท้จริง แต่เป็นกลุ่มชนชั้นปกครองที่ได้ประโยชน์ ซึ่งสังคมทุกส่วนต้องการเปลี่ยนแปลง” จอน กล่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา


ไทยภักดี ประกาศได้แล้ว 1.5 แสน

ความเคลื่อนไหวอีกด้านจากกลุ่ม 'ไทยภักดี' ซึ่งออกล่ารายชื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี เปิดเผยว่า ได้รับรายชื่อมากกว่า 150,000 คน

"#แก้รัฐธรรมนูญมีแต่ประโยชน์นักการเมือง #ถามประชาชนหรือยัง

ฉุดไม่อยู่แล้วครับ หลังจากที่ทีมงานตรวจสอบความถูกต้อง ล่าสุด ยอดผู้ลงชื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่าน 150,000 คนแล้วครับ กลุ่มไทยภักดียังเปิดรับ การลงชื่อคัดค้าน จนถึง 20 กันยายนนี้ครับ" นพ.วรงค์ ระบุผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom

อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ต้องออกมาคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ผ่านการลงประชามติเห็นชอบจากคนไทยกว่า 16 ล้านเสียง และหากจะแก้ไขจำเป็นต้องใช้งบประมาณมากถึง 1.5 หมื่นล้าน โดยที่ประชาชนอาจจะไม่ได้ประโยชน์ ผู้ที่ได้ประโยชน์กลับเป็นนักการเมือง

ทั้งนี้ ไอลอว์ ล่ารายชื่อประชาชนผ่าน 2 ช่องทาง คือ การเดินทางไปตั้งโต๊ะในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่กิจกรรมชุมนุมเพื่อรับเอกสารการลงลายมือชื่อ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนและลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง ขณะอีกช่องทางประชาชนสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มเพื่อลงชื่อแล้วส่งไปรษณีย์มาที่ไอลอว์ 

ขณะที่กลุ่มไทยภักดี ใช้วิธีการของ เปิดรับรายชื่อการลงนามคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางออนไลน์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: