ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ร่ายสรุปปิดท้ายญัตติซักฟอก ข้องใจยอดตรวจโควิดน้อยลง 1 หมื่นในช่วงศึกซักฟอก ชี้ต้องซักฟอกทั้งปี ยอดติดเชื้อจะได้ลดลง ซัด 'ประยุทธ์' ภูมิปัญญาไม่เหมาะนั่งนายกฯ กดดันพรรคร่วมมอบของขวัญให้ประชาชน โหวตไม่ไว้วางใจล้ม 'ประยุทธ์'

วันที่ 3 ก.ย. 2564 ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลได้ดำเนินมาถึงช่วงท้ายโดยเป็นการสรุปญัตติของฝ่ายค้าน เมื่อเวลา 18.20 น. สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายสรุปปิดท้ายในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า การตายจากโควิด เพราะผู้นำไร้วิสัยทัศน์ ตายเพราะผู้นำไร้ความสามารถ ตายเพราะผูู้นำโอหังคลั่งอำนาจ ตายเพราะไร้สำนึกไร้ความรับผิดชอบ ที่พูดกันมาตลอด 4 วัน ค้าความตาย ไร้ภูมิปัญญาไร้ความสามารถ แต่พอฟัง ส.ส.ได้แถลงแล้วอยากจะสมาชิกทุกท่านและนายกฯ รับฟัง เพราะบรรยากาศคนทุกข์ คนตาย อารมณ์สังคมขนาดนี้ ผู้แทนราษฎรต้องเป็นเงาสะท้อนให้ประชาชน สภาฯ ต้องเป็นสิ่งสะท้อนอารมณ์สังคม ข้างนอกร้อน ข้างในก็ร้อน

"ดังนั้น คนตายเป็นเบือ ความทุกข์ปกคลุมประเทศ จะให้นะจ๊ะไม่ได้ เหมือนไม่ให้เกียรติคนตาย ดังนั้น ค้าควายตาย ฟังจริงๆแล้วคิดว่าหนัก ใจยังคิดว่าต้องมีคนตายตกไปตามกันด้วย"

ข้องใจตรวจโควิดน้อยลงช่วงซักฟอก ชี้ซักฟอกทั้งปี โควิดจะได้หายหมด

สุทิน ระบุว่า ความทุกข์ทั้งหมดประชาชนอยู่บนกองทุกข์ ที่ผ่านมาคนไทยไม่เชื่อมั่นในชีวิตว่าจะรอดหรือไม่รอด ทำไมพอยื่นอภิปรายคนติดเชื้อลดลงเหลือ 15,000 คน ถ้าลดลงไม่เกิน 1 เดือนก็จะหายหมด ตนก็สงสัยไปดูพบความจริง เพราะจำนวนตรวจน้อยลง จากวันละ 50,000 คนเหลือ 40,000 คน 

"เราก็คิดว่าโควิดก็กลัวอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างนี้ ถ้าอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งปี โควิดจะได้หายหมด" สุทินระบุ

สุทิน สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ 3AA-3266660B263B.jpeg

สุทินระบุว่า ความจริงยังเป็นความจริง แต่โผล่วันไหน รัฐบาลไม่อยู่ คนซวยคือประชาชน ถ้ารายงานไม่ตรงความจริง เดี๋ยวก็การ์ดตก และยังคลายล็อก ตนขอให้คลายล็อกเร็วๆ แต่เกรงจะเหมือน เม.ย.ปี 2563 ท่านนายกฯ บอกตัวเลขชื่นชมมาก มีคนมาขอบคุณนายกฯ และเมื่อคืนหน้าดำ วันนี้นายกฯหน้าชื่นมาหน่อย

"ตัวเลขการตายของคนไทยเทียบกับ 1 ล้านคน ของไทยดีกว่าหลายประเทศ นี่ก็ผิด คิดว่าประชาชนไม่รู้เหรอ ผมไปดูอังกฤษกับไทย อังกฤษตรวจวันละ 700,000 คน แต่ไทย 40,000 คนแล้วใครจะพบมากพบน้อย ของไทยตรวจ 40,000 คนจึงเจอน้อย" สุทิน ระบุ

อัด 'ประยุทธ์' ไร้ภูมิปัญญาเป็นนายกฯ ซัดหลานประวิตรเส้นใหญ่ คลัสเตอร์ทองหล่อ

สุทิน ระบุว่า ใครบริหารผิดพลาดให้คนตายถือว่าเป็นความล้มเหลวสูงสุด และความตายทุกคนรู้ว่าต้องตาย แต่ต้องพิจารณาให้ถ่องแท้ถ้าตายในเวลาอันควร ไม่มีใครว่า แต่ไม่สมควรตาย นอกจากนี้ การระบาดทุกครั้งเกิดจากความหละหลวมของรัฐ 

"ทองหล่อ ผับบาร์ไม่ให้เปิด เพราะ สน.ท้องที่ให้เปิด ผกก.ใหญ่ที่สุดก็หลาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แสดงว่าเส้นใหญ่ เปิดได้ก็ไปเที่ยว ติดได้ ชาวบ้านก็รับกรรม ติดจากทองหล่อ คนมหาสารคามบ้านผมโดน เชียงใหม่โดน ไปจากทองหล่อ คนเหล่านั้นวิ่งมารับเชื้อจากทองหล่อเหรอ ก็เกิดจากคนของรัฐบาลความหละหลวมเห็นแก่ได้ ทุจริต ที่อภิปราย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพราะเหตุนี้ ไม่ใช่ดื่มนมเย็น ถ้าเป็นต้นเหตุของเชื้อต้องแสดงความรับผิดชอบ"

"คนเป็นผบ.ทบ.ภูมิปัญญาไม่ถึงตำแหน่งบริหาร เพราะความสามารถคนละทาง ถ้าคิดว่าเป็นผู้บริหารเอกชนสำเร็จ ลองมาบริหารทางการเมืองก็เจ๊งไม่เป็นท่า ฝ่ายค้านกล่าวหาไร้ภูมิปัญญาในการเป็นนายกฯ ท่านเป็น ผบ.ทบ.เก่งจริง แต่มาเป็นนายกฯ เดี้ยง พอมาบริหารทางการเมือง บริบทคนละอย่างไปไม่เป็น สั่งไม่ได้ ใช้คนไม่ฟัง ผลงานไม่ออก แม้จะเก่งบริหารทางการเมือง สุดยอดนายกฯ แต่ภาวะปกติ บางวิกฤต การบริหารสภาวะปกติและวิกฤตต้องใช้ความสามารถระดับสูง ท่านนายกฯ ไม่มีความสามารถในการบริหารการเมือง ล้มเหลวเพราะเมื่อวานจะเป็นจะตาย มันง่ายที่ไหนในทางการเมือง ตอนนี้เพิ่งยิ้มได้" สุทิน ระบุ

สุทินระบุว่า รัฐมนตรีตอบไม่ได้พูดถึงยา แต่พูดถึงเรื่องวัคซีน ตนบอกแล้วจะได้ผ้าห่มมาก็สว่างแล้ว ส่วนการโกงให้คนตาย เพราะโกงทุกขั้นตอนของโควิดตั้งแต่แรงงาน เวทีมวย มีการโกงทุจริตเกิดขึ้น การโกงมีตั้งแต่ตำนานการโกงแมสก์ จากโกงแมสก์ มาโกงเตียง ทั้งนี้การโกงวัคซีนทำให้ประเทศตาย อีกทั้ง เพื่อน ส.ส.ก็พูดถึงการโกงวัคซีนซิโนแวค 

ข้องใจไม่ร่วมโคแวกซ์ เหตุได้วัคซีนฟรี ไม่ได้เงินทอน

"ถ้าเข้าโคแวกซ์ ได้ของฟรี ก็ไม่ได้เงินทอน จึงไม่เข้าโคแวกซ์ ผมตั้งข้อสังเกตุที่ไม่เข้าโคแวกซ์ เพราะไม่มีเงินทอน ที่ไม่เข้ามี 7 ประเทศเท่านั้น พอหาวัคซีนหลักก็มาจับแอสตร้าเซนเนก้า ผมคิดว่าไม่โง่ก็โกง โง่คือดูไม่ออก บอกไม่เป็น ผลิตไม่ได้ ถ้าโกง ก็คือรู้ว่าทำไม่ได้ เลือกไว้ก่อน ไปไม่รอดจะได้เอายี่ห้ออื่นมา ในที่สุดแอสตร้าฯ มาไม่ได้ เที่ยวโม้มา 7 มิ.ย. 64 พอผิดหวังแอสตร้าฯ รอบแรกเอาจากเกาหลีมาฉีด ก็เลยไปคว้าซิโนแวค ผมสันนิษฐานไว้ว่า พอคว้าซิโนแวค เพราะเป็นของจีน เพราะจีนผู้ถือหุ้นไปมา ค้าขายกันง่าย แล้วประเทศอื่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ประเทศนั้นมีกฎหมายห้ามมีติดสินบน ห้ามจ่ายใต้โต๊ะ ผมมองทางร้ายไว้ก่อน"

สุทินระบุว่า ช่วงล็อต2-3 ทำไมต้องนำเข้าซิโนแวคอย่างเดียวและบอกคนไทยว่าซื้อซิโนแวคแบบจีทูจี คือรัฐบาลซื้อกันเอง ทำให้โกงยาก หาเงินทอนยาก ถ้าซื้อกับเอกชนความเชื่อถือต่ำ

สุุทิน ระบุว่า คนที่ด้อยค่าซิโนแวคไม่ใช่ ส.ส. แต่เป็นนายกฯ เพราะนายกฯ ไม่ได้ฉีดซิโนแวค มีข่าวว่ารัฐมนตรีบางคนฉีดไฟเซอร์ด้วย ถ้ารัฐมนตรีทุกคนพร้อมใจฉีดซิโนแวค ถ้าไม่ได้ทำอะไรผิดออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับผู้ดำเนินจัดหาวัคซีน ให้ข้าราชการและผู้จัดหาวัคซีน ผิดตรงราคาที่ซื้อมาหรือไม่

นอกจากนี้ หลักฐานซื้อวัคซีนซิโนแวคไม่มีมาชี้แจงตนก็เชื่อว่ามีการทุจริต แต่ถ้าทุจริตแล้วทำให้คนตาย นี่ไงถึงบอกว่าค้าความตาย ถ้าซื้อวัคซีนมาช้าทำให้คนตายก็คือค้าความตาย ถ้าไม่ได้ทุจริตก็ไม่ได้ค้าความตาย พวกตนเขียนญัตติเพราะกล่าวหาว่าค้าความตาย

สุทิน สภา B26-458BEE80CD34.jpegสมพงษ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อไทย สภา F-B36D-046C2A97C51C.jpeg

ปลุกพรรคร่วมมอบของขวัญให้ประชาชนโหวตล้ม 'ประยุทธ์'

ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ความไม่ไว้วางใจวันนี้ได้ลามไปถึงบ้านนายกฯ แล้ว และจะซื้อความไว้วางใจจากเพื่อนในพรรคร่วมรัฐบาลได้ ทั้งนี้ทางออกใหม่คือขอเปลี่ยนรัฐบาลให้ประชาชน เพื่อให้ได้ผู้บริหารชุดใหม่ให้มาแก้ไขปัญหาโควิด เพื่อน ส.ส.หลายคนบอกให้นายกฯ ลาออกแล้ว 

สุทิน ระบุว่า "วันนี้นายกฯ ไม่ออก พวกผมก็ทำอะไรไม่ได้ ก็บอกว่าทำสุดความสามารถแล้ว นายกฯไม่ลาออก ถ้านายกฯ ไม่ออก ก็หวังพรรคร่วมรัฐบาล เป็นโอกาสดีที่สุดของพรรคร่วมรัฐบาล ยกมือวันนั้นผิด ถูก อภัยกันไป แต่วันนี้มีโอกาสแก้ตัว ทางออกให้ชาวบ้านง่ายนิดเดียว ด้วยการยกมือไม่เอานายกฯ จบ ให้ของขวัญชิ้นสำคัญกับชาวบ้าน ถ้ายังยกมือหนุน คดีอาญามีคำเปรียบเทียบ ถ้ามีโจรปล้นแล้ววิ่งเข้าบ้านให้ที่ซ่อนที่กำบัง โดนดคีอาญาด้วย"

"ผมว่าคราวนี้มีพิเศษเพราะใกล้เลือกตั้ง เขาและผมกำลังจะเดินขึ้นศาลประชาชนด้วยกัน เขารู้ศาลนั้นจะตัดสินยังไง ฉะนั้น ผมมีความหวัง แต่วันนี้ ต้องบอกพี่น้องประชาชน ความหวังพังแล้ว พังเมื่อวานนี้ (2 ก.ย. 64) ความหวังพังที่ชั้น 3 ขอดูภาพ(สุทินเปิดสไลด์เจ้าหน้าที่ทีมงานนายกฯ เดินถือกระเป๋าเอกสาร ภายในรัฐสภา) ซึ่งมีการแชร์กันว่อน ความหวังที่ประชาชนมีหมดแล้ว ไม่ได้หมด ถ้าเรื่องนี้เป็นจริง คนๆนี้ทำลายประชาธิปไตยตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ เหยียบย่ำศักดิ์ศรีรัฐสภา พวกผมไม่ไว้วางใจมานานแล้ว แต่วันนี้ไม่ใช่ไม่ไว้วางใจ แต่ใจรับไม่ได้ ฝ่ายค้านรับไม่ได้กับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา"

จากนั้น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งที่ประชุมนัดลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. พร้อมสั่งปิดการประชุมในเวลา 20.23 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง