ไม่พบผลการค้นหา
“วิษณุ” รอ กกต.-ศาล รธน. ตัดสินไพบูลย์ ยุบพรรคย้ายร่วมพลังประชารัฐ ยก ม.99 รธน. เบรกห้ามควบรวมพรรค

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูปและไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าคะแนนเลือกตั้ง ที่พรรคประชาชนปฏิรูป ที่ได้รับมากว่า 45,000 คะแนนนั้น จะดำเนินการอย่างไรและการยุบพรรคนั้นก็สามารถทำได้ หากเกิดปัญหา

เช่น ไม่มีสมาชิก หรือ ไม่มีงบประมาณ แต่ผลกระทบที่เกิดหลังจากนี้ จะต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็น ส.ส.พรรคอยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญได้คุ้มครองสถานะภาพ ส.ส.กรณีพรรคถูกยุบ หรือถูกขับให้พ้นจากสมาชิก แต่หากลาออกเอง ก็จะทำให้ขาดสมาชิกภาพ และในกรณีของนายไพบูลย์ ก็ไม่เข้าเงื่อนไขของหลักเกณฑ์​จึงจะต้องรอพิจารณาต่อไป 

ส่วนกรณีของนายไพบูลย์ จะเป็นบรรทัดฐาน ให้พรรคการเมืองขาดเล็กอื่นๆ นำไปปฏิบัติหรือไม่ นายวิษณุ มั่นใจว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่มีเงื่อนไขว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 99 ห้ามพรรคการเมือง ควบรวมพรรคในระหว่างที่มีสภาผู้แทนราษฎร 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านวิเคราะห์ว่า หากศาลตัดสินให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่บ้าง เรื่องนี้นายวิษณุ ไม่ทราบ พร้อมยังยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่เคยมาปรึกษาเรื่องนี้ และตนเองก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับพรรคทั้งสิ้น ส่วนที่มีคนบอกว่า สิ่งที่นายไพบูลย์ ทำเป็นเรื่องที่มีการเตรียมไว้ล่วงหน้า เรื่องนี้นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ นายไพบูลย์อาจคิด แต่คนอื่นไม่ได้คิด