ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าภายในเตรียมเรียกโรงพยาบาลและผู้ผลิตเข้าชี้แจงภายหลังไม่มีการแจ้งข้อมูลราคาซื้อราคาจำหน่ายยาเวชภัณฑ์และค่าบริการรักษาพยาบาลฯ ตามประกาศของ กกร.

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการยาฯ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 87 พ.ศ.2562 ที่กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนต้องแจ้งข้อมูลราคาซื้อราคาจำหน่ายยาเวชภัณฑ์และค่าบริการรักษาพยาบาลฯ ซึ่งครบกำหนดแจ้งข้อมูลเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนโรงพยาบาลทั้งหมด 353 รายแจ้งข้อมูลแล้ว 312 รายยังไม่แจ้งข้อมูล 37 รายและแจ้งข้อมูลไม่ครบถ้วน 14 ราย ในส่วนของจำนวนผู้ผลิตยามีจำนวนทั้งสิ้น 345 รายมีการแจ้งข้อมูลแล้ว 240 ราย ยังไม่แจ้งข้อมูล 81 ราย และ 19 รายไม่เข้าเกณฑ์เนื่องจากไม่มีการจำหน่ายยาให้โรงพยาบาลเอกชน

สำหรับกลุ่มโรงพยาบาลและผู้ผลิตที่ยังไม่มีการแจ้งราคาซื้อราคาจำหน่ายตามประกาศ กกร. จะถูกลงโทษปรับรายวัน วันละ 2,000 บาท นับตั้งแต่วันที่ 1 - 31 ส.ค. 2562 และหากตรวจพบว่ามีเจตนาที่จะไม่แจ้งกรมการค้าภายในจะดำเนินการเข้าแจ้งความและจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจัดส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อส่งต่อให้อัยการส่งฟ้องศาลต่อไป ซึ่งตามขณะนี้อยู่ระหว่างออกหมายเรียกให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง

ส่วนการจัดทำ QR CODE เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและเปรียบเทียบราคายาได้ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 2562 ผ่านเว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th โดยระบบค้นหาและเปรียบเทียบราคายาผ่าน QR CODE สามารถรองรับผู้เข้าใช้งานพร้อมกันได้ประมาณ 100,000 รายและในอนาคตมีแผนจะเพิ่มขนาดเซิร์ฟเวอร์ ขณะเดียวกันกรมฯ จะคัดเลือกรายการเวชภัณฑ์และค่าบริการฯ ที่ประชาชนใช้ประจำของแต่ละโรงพยาบาลมาแสดงให้ประชาชนได้ทราบก่อนคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน