ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.อนามัยโลก เตือนวัคซีนโควิด-19 ที่หลายบริษัทพัฒนาใกล้สำเร็จ อาจไม่ใช่สิ่งที่สุดท้ายทำให้วิกฤตโควิดระบาดสิ้นสุดลง ย้ำไวรัสยังอยู่อีกนาน

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ก่อนหน้านี้บริษัทยายักษ์ใหญ่เปิดเผยผลการทดลองในระยะ 3 ว่า ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อได้กว่า 90% นั้น ไม่ใช่สิ่งสุดท้ายที่จะช่วยยุติการระบาดของโควิด-19 ในทั่วโลก 

ผอ.อนามัยโลก กล่าวว่า สิ่งสำคัญในเวลานี้คือ การตระหนักว่าวัคซีนป้องกันโควิดเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่ง ของการรับมือการระบาดเท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะมาทดแทนอะไรได้ และว่า ทันทีที่หลายประเทศอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าว กลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ และผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อได้ง่าย จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่จะเข้าถึงวัคซีน เนื่องจากวัคซีนที่ผลิตออกมา ยังคงมีจำนวนจำกัด โดย ดร.เกเบรเยซุส ย้ำว่า แม้จะมีวัคซีนแล้ว แต่มาตรการรับมือต่อการระบาดทั้วการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อ การแยกผู้ป่วย การกักตัวผู้มีความเสี่ยง ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำต่อไปเนื่องจากไวรัสยังคงอยู่เราอีกนาน


'โมเดอร์นา' เกทับ วัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพเกือบ 95%

คำพูดดังกล่าวของ ผอ. อนามัยโลกมีขึ้นหลังจาก 'โมเดอร์นา' บริษัทยาสหรัฐฯ เผยการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 เบื้องต้น มีประสิทธิภาพสูง 94.5% ซึ่งโมเดอร์นา ระบุว่า ในการทดลองเฟส 3 ที่มีผู้เข้าร่วมทดสอบกว่า 30,000 คนนั้น ครึ่งหนึ่งของผู้ทดสอบได้รับวัคซีนจริงที่กำลังพัฒนา อีกครึ่งรับวัคซีนหลอก 

จากอาสาสมัครที่ทดลองรับวัคซีนจริง มีเพียง 5 ราย ที่ติดเชื้อโควิด ส่วนกลุ่มที่รับวัคซีนหลอก ติดเชื้อโควิดถึง 90 ราย จำนวนนี้อาการหนัก 11 ราย หรือเทียบเท่ากับ วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูงถึง 94.5% 

ดร.สตีเฟ่น ฮ็อก ประธานของโมเดอร์นา กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก แต่อย่างไรก็ดี โมเดอรนา ยอมรับว่า การพัฒนาวัคซีนนี้ยังต้องดำเนินต่อไป รวมถึงยังคงมีคำถามถึงระยะเวลาการคงอยู่ของวัคซีนว่าจะป้องกันเชื้อได้นานเพียงใด รวมถึงวัคซีนได้ผลดีในช่วงอายุเท่าใด หรือใช้ได้ผลกับคนสูงวัยซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ แต่โมเดอร์นา เตรียมยื่นขอให้สำนักกรรมการอาหารและยาสหรัฐ หรือ เอฟดีเอ อนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินภายในสัปดาห์หน้า ตั้งเป้าว่าจะผลิตวัคซีน 20 ล้านโดสสำหรับสหรัฐ และอีก 1,000 ล้านโดสสำหรับในทั่วโลกในปีหน้า

ข่าวความสำเร็จของโมเดอร์นา มีเพียงตามมาในระยะเวลาไม่ถึงสัปดาห์ หลังจากที่วัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทไฟเซอร์ กับ บริษัทไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิดได้ถึง 90% เช่นกัน

ที่มา : Forbes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง