กสทช.ได้ให้ผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิตอล เลือกหมายเลขช่องออกอากาศแล้ว เตรียมประกาศอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้(27 ม.ค.) พร้อมระบุว่า เนื้อหารายการ เป็นสิ่งที่ผู้ชมให้ความสำคัญมากกว่าหมายเลขช่อง
กสทช.ได้ให้ผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิตอล เลือกหมายเลขช่องออกอากาศแล้ว เตรียมประกาศอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้(27 ม.ค.) พร้อมระบุว่า เนื้อหารายการ เป็นสิ่งที่ผู้ชมให้ความสำคัญมากกว่าหมายเลขช่อง
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ให้ผู้ชนะการประมูลโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจ ระดับชาติ 17 ราย 24 ช่อง เข้าเลือกหมายเลขลำดับการให้บริการ
โดยให้ผู้ที่ชนะการประมูลที่เสนอราคาสูงสุดในแต่ละประเภทช่อง เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกลำดับช่องก่อน โดยเตรียมประกาศหมายเลขอย่างเป็นทางการ และจะมีการมอบหมายเลขลำดับการให้บริการ แก่ผู้ประกอบการทุกราย ในวันจันทร์ที่ 27 มกราคมนี้ ที่หอประชุมกองทัพเรือ โดยหมายเลขช่องทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่องอย่างไม่เป็นทางการ ประกอบด้วย
ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ประกอบด้วย
- ช่อง 3 ได้หมายเลข 13
- อสมท. หมายเลข 14
- ไทยทีวี หรือ ทีวีพูล หมายเลข 15
ช่อง ข่าวสาร สาระ ประกอบด้วย
- ทีเอ็นเอ็น ในเครือทรู หมายเลข 16
- ไทยทีวี หรือทีวีพูล หมายเลข 17
- เดลินิวส์ ทีวี หมายเลข 18
- สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น หมายเลข 19
- 3 เอ มาร์เก็ตติ้ง หรือ bright tv (ไบรท์ทีวี) หมายเลข 20
- วอยซ์ทีวี หมายเลข 21
- เนชั่น ทีวี หมายเลข 22
ช่อง รายการมาตรฐานความคมชัดทั่วไป หรือ ทั่วไป SD ประกอบด้วย
- เวิร์คพอยท์ หมายเลข 23
- ทรูดีทีที หมายเลข 24
- จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ หมายเลข 25
- NOW CHANNEL ในเครือเนชั่น หมายเลข 26
- อาร์เอสเทเลวิชั่น หมายเลข 27
- ช่อง 3 หมายเลข 28
- โมโนบอร์ดคลาสท์ หมายเลข 29
ช่อง ความคมชัดสูง หรือ HD ประกอบด้วย
- อสมท. หมายเลข 30
- จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ หมายเลข 31
- ไทยรัฐทีวี หมายเลข 32
- ช่อง 3 หมายเลข 33
- อมรินทร์เทเลวิชั่น หมายเลข 34
- ช่อง 7 สี หมายเลข 35
- พีพีทีวี หมายเลข 36
ทั้งนี้ พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบุว่า หมายเลขช่อง มีความสำคัญระดับหนึ่งเท่านั้น เพื่อความสะดวกในการค้นหาช่องโทรทัศน์ ขณะที่ผู้ชมรายการให้ความสำคัญที่เนื้อหาของแต่ละช่องที่จะนำเสนอมากกว่า
ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บอรดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า หลังจากทีวีดิจิตอลเริ่มออกอากาศ เชื่อว่าผู้ชมทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีจะลดลงภายใน 3 ปี เนื่องจากประชาชนสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้มากขึ้น
โดยเนชั่นได้ปรับผังรายการใหม่ มีสัดส่วนรายการเพิ่มขึ้นร้อยละ30 และจะทำให้มีผู้ชมเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว จากเดิมที่มีผู้ชมวันละ1 ล้าน 4 แสนคน เป็นวันละ 3 ล้านคน และตั้งเป้าหมายรายได้ปีแรกที่ 800 ล้านบาท
นอกจากนี้ เนชั่นได้ปรับอัตราค่าโฆษณาใหม่ จากเดิมที่คิดแบบถัวเฉลี่ยเป็นการคิดอัตราต่อรายการ โดยมีอัตราตั้งแต่ 8 หมื่นบาท- 1แสน 2 หมื่นบาท ตามความนิยมของรายการแต่ละช่วงเวลา