ไม่พบผลการค้นหา
ฮิวแมนไรท์วอทช์ เผยโลกจับตาชุมนุมในไทยและท่าทีรัฐบาลอย่างใกล้ชิด กังวลความรุนแรงจากตัวแสดงที่ไม่ใช่รัฐ

เวลา 17.00 น. สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประเทศไทย ร่วมสังเกตการณ์ชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่ 5 แยกลาดพร้าว กล่าวกับ 'วอยซ์' ว่า ตอนนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศหลายองค์กรกำลังติดตามการชุมนุมทางการเมืองในไทยอย่างใกล้ชิด หลังเกิดความรุนแรงถี่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม หรือการแจ้งข้อหาที่มีโทษสูงแก่ผู้ชุมนุม 

สุนัย กล่าวอีกว่า องค์กรสิทธิฯ หลายองค์กรประเมินว่ารัฐไทยไม่ทำตามข้อตกลงกติการะหว่างประเทศว่าด้วยการให้พลเมืองสามารถชุมนุมทางการเมืองได้อย่างสงบ เพราะรัฐไทยไม่ได้อำนวยความสะดวก รวมถึงรักษาความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมรวมตัวได้ตามสิทธิได้อย่างสงบและปลอดภัย

ตรงกันข้ามรัฐไทยกลับปราบปราม สลายการชุมนุมประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปิดกั้น ขัดขวางการแสดงออกทางการเมือง

"เราประเมินว่าตอนนี้ผู้ชุมนุมยังชุมนุมกันอย่างสงบ สันติ และอยู่ในกรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญไทยและตามข้อตกลงกติการะหว่างประเทศอยู่"

อีกหนึ่งความกังวลที่องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเป็นห่วงคือ ความรุนแรงในที่ชุมนุมจากตัวแสดงที่ไม่ใช่รัฐ อย่างกลุ่มอันธพาลฝ่ายตรงข้ามที่เข้ามาก่อเหตุความรุนแรงในที่ชุมนุม

ดังนั้นเขาจึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติกับผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่แค่ดูแล อำนวยความสะดวกกับฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลเพียงอย่างเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :