หลายคนกล่าวว่าประเทศไทยขณะนี้มีลักษณะเป็น "รัฐซ้อน" ซึ่งหมายความว่าการประกาศตั้ง "สภาประชาชน" เพื่อสรรหา "คนดี" มาเป็นผู้แทนราษฎร ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะทำให้เกิดภาวะรัฐซ้อนรัฐที่ดำรงควบคู่ไปกับการสรรหาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง ภาวะเช่นนี้แท้จริงแล้วหมายถึงอะไร
หลายคนกล่าวว่าการกระทำของกลุ่ม กปปส. ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ต้องการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 3 และมาตรา 7 เปิดทางไปสู่การตั้งคณะบุคคลที่เรียกว่า "สภาประชาชน" ขึ้นปกครองประเทศ จากนั้นจึงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ด้วยการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ เป็นสภาวะแบบ "รัฐซ้อน"
"รัฐซ้อน" หรือ Dual State เป็นแนวคิดของ เเอร์นสท์ แฟรนเคล นักรัฐศาสตร์ชาวเยอรมัน จากหนังสือเรื่อง The Dual State: A Contribution to the Theory of Dictatorship ที่ให้คำนิยามรัฐซ้อนว่าเป็น ระบบการทำงานของรัฐ 2 แบบที่ดำรงอยู่ควบคู่กันไประหว่าง "รัฐอุดมการณ์" และ "รัฐอำนาจพิเศษ" โดยรัฐอุดมการณ์นั้นหมายถึง รัฐที่ปกครอง รักษาระเบียบ สามารถตรวจสอบได้ตามกฎหมาย ขณะที่รัฐอำนาจพิเศษ หมายถึง รัฐที่ใช้อำนาจฉ้อฉล ปิดบังซ่อนเร้น และไม่สามารถตรวจสอบได้ตามกฎหมาย
ภาวะรัฐซ้อนของแฟรนเคล เป็นความพยายามอธิบายลักษณะของรูปแบบทางการเมืองของอาณาจักรไรซ์ที่ 3 ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมัน ช่วงระหว่างปี 2476 ถึง 2481 ก่อนเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทั้ง "รัฐอุดมการณ์" และ "รัฐอำนาจพิเศษ" ดำรงอยู่ควบคู่กันไปอย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าฮิตเลอร์จะเลือกใช้ "รัฐอำนาจพิเศษ" มากกว่าก็ตามแต่ก็ไม่ทำให้กลไกของรัฐตามกฎหมายแบบ "รัฐอุดมการณ์" ล่มสลายลงไปโดยปริยาย
กลไกการใช้อำนาจพิเศษของฮิตเลอร์ที่เด่นชัดที่สุดคือ การก่อตั้งตำรวจลับหรือ "เกสตาโป" ในการกวาดล้างศัตรูของรัฐ ที่เป็นศัตรูทางการเมืองของฮิตเลอร์ ตำรวจลับเหล่านี้มีอำนาจตัดสินใจเข้าจับกุมหรือสังหาร บุคคลต้องสงสัยได้ทันทีโดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามแบบรัฐอุดมการณ์ ซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก
ในประเทศไทยนักวิชาการหลายคนพยายามอธิบายรูปแบบทางการเมืองของไทยว่าเป็น "รัฐซ้อน" โดยเฉพาะระหว่างเหตุการณ์รัฐประหาร 2549 และตุลาการภิวัฒน์ 2551 ตัวอย่างนี้ เห็นได้จากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งพยายามจำกัดขอบเขตของระบบรัฐอำนาจพิเศษให้น้อยลง ขณะที่ผู้สนับสนุนรัฐอำนาจพิเศษต้านกลับ ด้วยการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 โดยอ้างการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือใช้อำนาจกองทัพที่ทำให้รัฐบาลที่มาจากกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมายของรัฐอุดมการณ์นั้นอ่อนแอลง
ความพยายามในการจัดตั้ง "สภาประชาชน" ของ กปปส. ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หลายคนมองว่าเป็นการตั้งรัฐอำนาจพิเศษซ้อนรัฐอุดมการณ์ ดังนั้น การตั้งสภาประชาชนขึ้นปกครองประเทศ โดยไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และอาจมีอำนาจพิเศษนอกรัฐธรรมนูญเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงสวนทางกับคุณค่าตามระบอบประชาธิปไตย ที่เชื่อว่ารัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้ง ในแบบของรัฐอุดมการณ์ สอดคล้องกับคำจำกัดความของรัฐซ้อนรัฐได้เป็นอย่างดี