ไม่พบผลการค้นหา
ทำความรู้จัก 'มานพ คีรีภูวดล' ผู้สมัคร ส.ส.อันดับ 51 พรรคอนาคตใหม่ หลังศาล รธน.สั่ง 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' หัวหน้าพรรค พ้นสภาพ ส.ส. ในคดีถือหุ้นสื่อ

โดยระเบียบทางกฎหมายนั้น หากมีการตัดสิทธิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้อยู่อันดับต่อไปก็จะถูกเลือกให้มารับตำแหน่งแทน ชื่อ 'มานพ คีรีภูวดล' ก็ถูกพูดถึงทันที โดยมีประวัติที่น่าใจดังนี้ มานพ เดิมทีเป็นชาวกะเหรี่ยง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จบการศึกษาระดับชั้นปริญาตรี คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฏลำปาง โดยทำงานเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธ์ุ และประสานกับร่วมมือพัฒนากับเครือข่ายภาคประชาชน ก่อนร่วมเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 51 พรรคอนาคตใหม่  

อย่างไรก็ดี ในช่วงหาเสียงศึกเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวระหว่างลงพื้นที่พร้อมผู้สมัคร ส.ส.กลุ่มชาติพันธุ์ ที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ว่า “พรรคอนาคตใหม่จะตั้งสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ตามข้อเสนอของภาคประชาสังคม โดยมีหน้าที่เสริมสร้างกระบวนการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมโดยตรง เสนอข้อกฎหมายและแนวพัฒนาเศรษฐกิจที่เอื้อต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่สำคัญคือการกำหนดแนวางนโยบายที่ดินทำกินเพื่อการเกษตรเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ร่วมทรัพยากรในพื้นที่ให้เหมาะสมและยืดหยุ่นกับกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยร่วมกับป่า”

อ่านเพิ่มเติม