ไม่พบผลการค้นหา
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ประกาศชุมนุมนับพัน หน้าทำเนียบรัฐบาล ชี้รัฐบาลดูถูกคนจน

แถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม “ ให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม” ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) หรือพีมูฟ ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลให้มีการแก้ไขปัญหาของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ถึงปัจจุบัน โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการหลายคณะ ซึ่งหลังสุดได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 215/2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม โดยตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมา การแก้ปัญหาในรูปแบบคณะกรรมการ ได้ลุล่วงน้อยมาก มิหนำซ้ำกลับมีนโยบายรัฐที่สร้างความเหลื่อมล้ำและความทุกข์ยากให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น เช่น นโยบายทวงคืนผืนป่า ตัดฟันอาสินพืชผล ต้นยางพาราของราษฎร มีราษฎรที่จัดได้ว่าเป็นผู้ยากจน ยากไร้ ถูกแจ้งความดำเนินคดีและศาลได้พิพากษาจำคุก พร้อมถูกศาลพิพากษาให้เสียค่าปรับจำนวนมาก ในพื้นที่ทั่วประเทศ

หลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ฯพณฯ สามารถจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศอีกครั้งหนึ่ง โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2562 ซึ่งต่อมาท่านได้นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับหน้าที่เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น

เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของ ขปส. มีความต่อเนื่องและสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับ ครม. ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อรับหน้าที่ตามกฎหมายบัญญัติแล้วนั้น พวกเราในนามของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ขอให้ ท่านได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

อย่างไรก็ดีในแถลงการณ์ดังกล่าวมีภาพข้อความวันเวลาในการนัดหมายชุมนุม ระบุว่า "รัฐบาลดูถูกคนจน ท้าทายประชาชน ยกนี้พีมูฟแพ้คะแนน รัฐเมินเสียงคนทุกข์"