ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในไทยเพิ่มอีก 50 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสัมผัสกับผู้ป่วยรายเดิม พร้อมพบผู้ติดเชื้ออายุน้อยสุด วัย 6 เดือน ติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 20 มี.ค.2563 กระทรวงสาธารณสุข แถลงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย วันนี้พบเพิ่มเติมอีก 50 ราย รวมมียอดสะสมผู้ป่วยแล้ว 322 ราย โดยแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่มคือ

กลุ่มที่ 1 กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยเดิม กับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้า ทั้งสิ้น 41 ราย พบในสนามมวย 18 ราย, สถานบันเทิง 5 ราย, สัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า 12 ราย อายุน้อยสุดที่พบตอนนี้ 6 เดือน, และกลุ่มที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 6 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 ราย, ชาวเมียนมา 2 ราย, และทำงานในพื้นที่แออัด คนหมู่มากอีก 2 ราย

ทั้งนี้ มีอีก 3 รายที่ยังรอผลตรวจสอบเพิ่มเติม ทำให้ขณะนี้ยอดรวมสะสมอยู่ที่ 322 ราย รักษาหายแล้วกลับบ้านได้ 43 ราย, ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 278 ราย, เสียชีวิต 1 ราย และวิกฤติ 3 ราย

กระทรวงสาธารณสุขยังพบผู้ป่วยซึ่งเป็นผู้สัมผัสกับกลุ่มสนามมวย และกลุ่มสถานบันเทิงอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามีผู้สัมผัสจำนวนหลายคน อาจจะเริ่มทยอยป่วยภายใน 14 วัน ที่สำคัญกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้ที่ไม่กักกันตัวเองดีพอจะนำเชื้อไปติดบุคคลอื่นรอบข้างอีกเป็นจำนวนมาก เป็นการเพิ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกรุ่นหนึ่ง (Generation) และต้องเฝ้าระวังกลุ่มนี้ไปอีก 14 วัน และจะเกิดการถ่ายทอดเชื้อจากรุ่นสู่รุ่น ขยายเป็นวงกว้าง จากการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น ขอให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ป่วยจำนวนมากในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ได้แก่ สนามมวย และ สถานบันเทิง (พนักงาน เจ้าหน้าที่ คนเที่ยว ผู้ชม) งดเดินทางกลับภูมิลำเนา ให้กักกันตัวเองที่พักหรือที่บ้านอย่างเคร่งครัด งดทำงานหรือทำงานอยู่ที่บ้าน งดร่วมกิจกรรมทางสังคม ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้อื่น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร แยกของใช้ แยกสำรับอาหาร หากยังไม่มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากหากยังไม่มีอาการป่วยโอกาสตรวจพบเชื้อจะน้อย และการตรวจไม่พบเชื้อในช่วงวันแรกๆ ที่สัมผัสผู้ป่วย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :