ไม่พบผลการค้นหา
ทางการแคนาดาตัดสินใจส่งนางเมิ่ง หว่านโจว ผ่านกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่ทางสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีในสหรัฐฯ

เมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) กระทรวงยุติธรรมแคนาดาแถลงว่า รัฐบาลแคนาดาตัดสินใจที่จะดำเนินกระบวนการส่งตัวนางเมิ่งหว่านโจว ลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยและเป็นประธานด้านการเงินของหัวเว่ยให้แก่สหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องขอของทางสหรัฐฯ ที่มีก่อนหน้านี้ 

ทางรัฐบาลแคนาดาระบุว่า แคนาดาเป็นประเทศที่ปกครองด้วยหลักนิติรัฐ และภายใต้กระบวนส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้ยังเป็นไปตามหลักปฏิบัติของสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างประเทศและกฎบัตรเรื่องสิทธิและเสรีภาพของแคนาดา ซึ่งจะเป็นเครื่องยิืนยันถึงความยุติธรรมในการดำเนินคดีและการปฏิบัติตามกระบวนการต่างๆ

นางเมิ่ง หว่านโจวถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 และศาลแคนาดาตั้งข้อหานางเมิ่งหว่านโจวว่ามีพฤติกรรมฉ้อโกง ด้วยการตั้งบริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทลูกของหัวเว่ย ขึ้นมาบังหน้าเพื่อทำธุรกิจกับอิหร่านในช่วงปี 2552 ถึงปี 2557 ซึ่งเป็นการละเมิดมติคว่ำบาตรอิหร่านของสหประชาชาติ

ขณะที่ โฆษกส่วนตัวของทีมทนายความนางเมิ่งหว่านโจว กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจที่ทางรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของแคนาดาที่ดำเนินการตามเกมการเมืองของสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมาประธานาธิบดีสหรัฐฯ มักกล่าวย้ำเสมอว่าจะเข้ามาแทรกแซงคดีของนางเมิ่ง หากคดีดังกล่าวนั้นจะช่วยให้สหรัฐฯ ในเรื่องของตกลงทางการค้ากับจีนได้ 

ทั้งนี้ ทีมทนายความของนางเมิ่งหว่านโจวยังกล่าวว่า นางเมิ่งยังคงยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้กระทำความผิดและการดำเนินคดีและการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนของทางสหรัฐฯ ถือเป็นการละเมิดกระบวนการทางกฎหมาย

ที่ผ่านมานักวิเคราะห์หลายคนชี้ให้เห็นว่า การจับกุมนางเมิ่งหว่านโจวนั้นนำไปสู่ความตึงเครียดระหว่างแคนาดากับจีน ซึ่งหลังจากที่นางเมิ่งหว่านโจวถูกจับ รัฐบาลจีนจับกุมและดำเนินคดีกับชาวแคนาดาหลายรายที่อาศัยอยู่ในจีน รวมไปถึงการตัดสินประหารชีวิตชาวแคนาดาในคดียาเสพติดหลังจากที่ผ่านมาศาลจีนยืนยันให้จำคุกมาโดยตลอด

ศาตราจารย์ชาร์ล เบอร์ตัน จากมหาวิทยาลัยบร็อคของแคนาดากล่าวว่า 'จีนจะไม่ยอมนิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน และทางแคนาดาควรคำนึงถึงผลที่จะตามมาด้วย ซึ่งจีนอาจจะห้ามนำเข้าน้ำมันคาโนลาจากแคนาดา หรือการห้ามนักเรียนจีนไปเรียนยังแคนาดา'

ที่มา CNBC /The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง