ไม่พบผลการค้นหา
'กรีนพีช หอบแสนชื่อขวาง ครม.นำไทยร่วม CPTPP 'สหภาพคนทำงาน' บุกทำเนียบ โวย!งบปี65 ยัน!ประชาชนต้องการวัคซีนคุณภาพไม่ใช่อาวุธ

กลุ่มสหภาพคนทำงานนำโดย ธนพร วิจันทร์ นักเคลื่อนไหวด้านแรงงาน รวมตัวกันหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือ "งบปี 65 หน้าด้าน" ถึงนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีส่วนในช่วงบ่ายเดินทางยื่นหนังสือที่รัฐสภา โดยมีข้อเรียกร้องถึงงบประมาณปี 2565 ที่กำลังเป็นปัญหา ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่

ทั้งการตัดงบสาธารณสุขต่าง ๆ แต่กลับเพิ่มงบการจัดซื้ออาวุธ ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดที่ประชาชนทุกคนกำลังเผชิญ พร้อมยืนยันว่า ทุกคนต้องการวัคซีนที่มีคุณภาพ ไม่ใช่อาวุธ โดยมีการเชิญชวนและนัดหมายทางโซเชียลมีเดียภายใต้แฮชแท็กกิจกรรม #แรงงานสร้างชาติไม่ใช่ทหารยศนายพล


ร้องรัฐสวัสดิการ
สหภาพคนทำงาน_210622_1.jpg

โดยข้อเรียกร้องของสหภาพคนทำงานทั้งหมด 11 ข้อ ทั้ง ชดเชยรายได้พื้นฐานแก่แรงงานทุกคน ชดเชยแรงงานข้ามชาติและแรงงานไทยรวมถึงผู้ประกอบกิจการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ชดเชยค่าใช้จ่ายในการต่อวีซ่า,การพักหนี้กองทุนเพื่อการศึกษา,การพักหนี้ให้กับประชาชนทั่วไปอย่างน้อย 1 ปี, การชดใช้ค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูเด็ก

รวมถึงควบคุมราคาสินค้าที่กระทบต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั้งค่าอาหาร ค่าเดินทาง น้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลต้องตระหนักถึงความจำเป็นในการจัดสรรงบประมาณ ลดภาระค่าใช้จ่าย ให้การช่วยเหลือประชาชนและคนทำงาน 99% ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่งทางกลุ่มเชื่อว่า เป็นแนวทางที่จะทำให้เศรษฐกิจสังคมและการเมืองของประเทศกลับสู่ภาวะปกติ


ขวางทำลายความมั่นคงทางอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มกรีนพีซประเทศไทย เข้ายื่นรายชื่อ 4 แสน รายชื่อ เรียกร้องรัฐบาลยุติการเข้าร่วมข้อตกลง CPTPP พร้อมด้วยจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องต่อการประชุม ครม.วันนี้ ให้นายกรัฐมนตรียุติการเข้าร่วม CPTPP เพื่อปกป้องสิทธิของเกษตรกร สิทธิของผู้บริโภค ความมั่นคงทางอาหารและความหลากหลายทางชีวภาพของไทย ตลอดจนการเข้าถึงยา การสาธารณสุขและระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศ