ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญา​ไม่ให้ประกันตัว​ 'รุ้ง​-เพนกวิน' เหตุ อาจก่อความวุ่นวาย​ พร้อมนำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพ​และทัณฑสถานหญิงกลาง​ โดยกลุ่มทนายความและอาจารย์ เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งอีกครั้ง​ พรุ่งนี้ (22 ต.ค.) ขณะที่ศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ให้ประกัน 'อานนท์-ประสิทธิ์' วงเงิน 2 แสน บาท

เวลา​ 11.30​ น.​ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ถูกหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม​นำมาขึ้นรถผู้ต้องหา​ มาศาลอาญาเพื่อฝากขัง​ หลังอายัดตัวทั้ง 2 คน ไปที่ กองบังคับการตำรวจตะเวนใช้แดน ภาค 1 (ตชด.ภ.1 )ในข้อหา ม.116 ซึ่งในขณะที่เคลื่อนผ่านสื่อมวลชนบริเวณศาลแพ่ง​ รุ้งและเพนกวินได้ชู​ 3​ นิ้ว​และตระโกน​คำว่า​ "เผด็จการจงพินาศ​ ประชาราษฏร์จงเจริญ​" และ "เรายอมสละเสรีภาพของเราเพื่อหลักการอันถูกต้อง ศาลจะต้องมาอยู่เคียงข้างประชาชนไม่ใช่ศักดินา"

ต่อมาเวลา​ 13.30 น. ที่ศาลอาญา​ นรเศรษฐ์​ นาหนองตูม​ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน​ ยื่นขอคัดค้านการฝากขังแกนนำ​ 2​ คน โดยใช้ตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นหลักประกัน

สำหรับข้อหาความผิด​ รุ้งกับเพนกวิน​ ถูกดำเนินคดีในข้อหาตาม ม.116 ฐานความผิดยุงยงปลุกปั่นจากการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ท่าพระจันทร์​ และสนามหลวงในวันที่​ 19-20 ก.ย.​ที่ผ่านมา

ตำรวจ สน.ชนะสงคราม​ ได้ขออำนาจศาลฝากขัง​ 12​ วัน​ แต่ศาลอนุญาตให้ฝากขัง​ 7​ วัน​ ซึ่งทีมทนายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นขอประกันตัว​ ใช้ตำแหน่งนักวิชาการ​โดย​ ผศ.ดร.ประจักษ์​ ก้องกีรติ​ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประกันตัว 'เพนกวิน' ส่วน​ ดร.เอกสิทธิ์​ หนุนภักดี​ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา​ ​ประกันตัว​ 'รุ้ง' และ​ ผศ.อดิศร​ จันทรสุข​ ผู้ช่วยอธิการบดี​ฝ่ายการนักศึกษา​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาร่วมสังเกตุการณ์


ศาลห่วงก่อความวุ่นวายอีก

ต่อมาศาลไม่อนุญาต​ โดยให้เห็นผลว่า​ หากผู้ต้องหาได้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว​ อาจจะไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง​ และอาจจะกระทำซ้ำอีก​ ศาลจึงยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว​ โดย​เพนกวิน​ จะถูกคุมไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ​ ส่วนรุ้ง​จะถูกคุมตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง​

ด้านทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน​ได้ออกมารายงานผลการไม่ปล่อยตัวชั่วคราว "เพนกวิน​และรุ้ง" โดยเพนกวิน​ยังมีคดี​ในลักษณะเช่นเดียวกันในจังหวัดอุบล​ราชธานี​ ขอนแก่น​ อยุธยา​

ทั้งนี้​เพนกวินได้แถลงต่อศาลว่า​ "ไม่คัดค้านการฝากขัง​ แต่รู้สึกถูกกลั่นแกล้ง​เพราะเป็นคดีทางการเมือง​" 

ส่วนกำลังใจยังดีอยู่ ที่กังวลคือ ​เพนกวินมีอาการป่วยหอบหืด​ ส่วนรุ้งมีอาการไมเกรน​ ซึ่งทั้งสองได้ฝาก​ถึงการต่อสู้ ให้คนข้างนอกต่อสู้ไป​ ไม่ต้องห่วงเขา​ การต่อสู้ของประชาชนต้องเดินต่อ​ แม้จะไม่มีเขาไม่มีแกนนำจะต้องเดินหน้าต่อ​ ส่วนในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) ทางทีมทนายที่ได้ปรึกษาญาติทั้ง​ 2​ ครอบครัวแล้ว​ จะยื่นอุทธรณ์คำสั่ง​ปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง​ ซึ่งหากศาลอุทธรณ์มีความคิดเห็นเดียวกับศาลอุทธรณ์ธัญบุรี​ เชื่อว่า​​ 2​ คนได้ปล่อย​ตัวพรุ่งนี้​

ด้าน ​รศ.ดร.ประจักษ์​ ให้สัมภาษณ์ว่า​ตนมาเป็นนายหลักประกัน​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีกองทุนประกันตัวนักศึกษา​และพร้อมที่จะมาเป็นนายประกันต่อไป​ ถ้าศาลมีคำสั่ง​ ทั้งนี้เป็นห่วงใยในสวัสดิภาพ​ นักศึกษาทั้ง​ 2​ คน​ โดย เพนกวินยังมี​กำลังใจ​ เดิมหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัว​ แต่เป็นห่วงเรื่องเรียน​ได้ฝากให้ประสานกับอาจารย์ผู้สอน​ ส่วนรุ้ง​มีกำลังใจดี​ แม่รุ้งพยายาม​ส่งของใช้ให้​แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต พ่อแม่จึงได้แต่มองลูกสาว​ผ่านลูกกรง

ทั้งนี้​กลุ่มอาจารย์ระบุว่า​ 'รุ้ง' กับ 'เพนกวิน' ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี​ ที่ผ่านมามีการไปมอบตัว​ด้วยซ้ำ​ ซึ่งแสดงว่ายินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม​ โดยกลุ่มอาจารย์มีความคาดหวังว่า​ทั้ง ​2 คน​ จะได้รับการประกันตัว​ เพราะจากอดีตคดีที่มีความรุนแรงกว่า​ หรือแกนนำที่เป็นผู้ใหญ่​ มีความผิดรุนแรงกว่า​นี้ ยังได้รับประกันตัว​ จึงเห็นว่า แกนนำ​เป็นเยาวชน​ควรจะได้รับการพิจารณาประกันตัว​

ส่วนเหตุผลที่จะก่อความวุ่นวาย​ซ้้ำ​ กลุ่มอาจารย์มองว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมสันติวิธี​ ไม่มีพฤติกรรมก่อความรุนแรง​ จะเห็นได้ว่า​ รุ้ง​กับเพนกวิน​ พูดเตือนผู้ชุมนุมเสมอ​ ว่าให้ชุมนุมโดยสงบ​ยึดมั่น​ สันติ การมีแกนนำอยู่จะสามารถควบคุมการชุมนุม​ สื่อสารได้​ แต่การชุมนุมที่ไม่มีแกนนำ​อาจจะควบคุมไม่ได้​ ทั้งนี้คำว่าวุ่นวาย​ขึ้นอยู่กับการตีความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง