ไม่พบผลการค้นหา
'ราชทัณฑ์' อัพเดทอาการแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมติดโควิด ด้านชาติชายฯ พบฝ้าที่ชายปอด โดยมีแพทย์สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

วันที่ 29 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ รายงานสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง กรณีมีผู้ต้องขังที่ประกอบด้วย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ชาติชาย แกดำและจตุภัทร์ บุญภัทรรักษติดโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำระหว่างคุมขัง ล่าสุดชาติชายมีอาการแน่นหน้าอก พบว่ามีฝ้าที่ชายปอด

ธวัชชัยกล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด–19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ชาติชาย แกดำและ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นั้น

ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า

พริษฐ์ ชิวารักษ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตนเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเหนื่อยหอบ ไอเล็กน้อย ไม่มีเจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก หลับได้ปกติ ทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง

พรหมศร วีระธรรมจารีรู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้

ภาณุพงศ์ จาดนอกรู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยสีหน้าสดใสยิ้มแย้มพูดคุย หายใจปกติ ไม่มีไข้ เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีไข้ต่ำ อ่อนเพลียและมีไอเล็กน้อย ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้

ส่วน ชาติชาย แกดำ รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ และเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2564 ได้รับแจ้งจาก ชาติชาย ว่ามีอาการแน่นหน้าอก หายใจปกติ แพทย์ตรวจอาการระดับ oxygen ปกติ พิจารณา X - ray ซ้ำ พบว่ามีฝ้าที่ชายปอด ทั้งที่เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2564 ผลปกติ จึงได้ทำการย้ายจากโรงพยาบาลสนามมาหอผู้ป่วยโควิดเพื่อสังเกตอาการ อย่างใกล้ชิด โดยผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนกรณีที่มีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อบัญชีว่า เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration เผยแพร่ข้อความและปรากฏภาพของ วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และนายแพทย์วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข รักษาการผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่าเป็นผู้ยับยั้งการเซ็นย้ายตัวนิวและเพนกวินไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โดยข้อความเป็นวิพากษ์วิจารณ์ระบุถ้อยคำที่เป็นข่าวปลอมหรือ Fake News สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง หมิ่นประมาทในที่สาธารณะและมีเจตนาทำให้ผู้อื่นเกิดความเข้าใจผิด จึงได้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ผลิตและเผยแพร่ข้อความดังกล่าวแล้ว

"ดังนั้นกรมราชทัณฑ์จึงขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และขอความร่วมมือ ไม่ส่งต่อหรือแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม" รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์กล่าว