ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากรายงานข่าวว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เพื่อเปลี่ยนให้กลายเป็นบริษัทเอกชน และอ้างว่าจะปรับให้แพลตฟอร์มมีเสรีภาพทางคำพูดมากขึ้น ทำให้สื่อหลายสำนักหันไปจับตาว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ถูกทวิตเตอร์แบนจะกลับมาโลดแล่นบนโลกนกฟ้าอีกครั้งหรือไม่

สำนักข่าว Fox News ได้ติดต่อสอบถามไปยังอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อน ว่าจะกลับมาใช้ทวิตเตอร์หรือไม่ เมื่อ อีลอน มัสก์ สามารถซื้อกิจการทวิตเตอร์ และอาจเปิดทางให้ทรัมป์กลับมาทวีตข้อความได้อีกครั้ง “ผมจะไม่ใช้ทวิตเตอร์ ผมจะยังใช้ TRUTH ต่อไป” ทรัมป์ยืนยันกับ Fox News “ผมหวังว่าอีลอนจะซื้อทวิตเตอร์เพราะเขาจะสร้างพัฒนาการที่ดีขึ้นต่อมัน และเขาเป็นคนดีนะ แต่ผมจะยังใช้ TRUTH ต่อไป”

ทรัมป์ตัดสินใจพัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตนเองอย่าง TRUTH ที่แปลเป็นไทยว่า “ความจริง” หลังจากที่เขาถูกทวิตเตอร์แบนถาวร จากการที่ตนทวีตข้อความที่บิดเบือน และถูกกล่าวหาว่าเขาทวีตข้อความเพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชัง โดยเฉพาะในช่วงเหตุการณ์จลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปี 2564

นอกจากนี้ ทรัมป์ระบุว่าตนจะเปิดบัญชีบน TRUTH อย่างเป็นทางการในช่วงเวลาอีก 7 วันข้างหน้า ซึ่งแพลตฟอร์ม TRUTH นี้เองที่ทรัมป์ซุ่มพัฒนามาตลอดเวลานับเดือนที่ผ่านมา หลังจากเขาพยายามจะเปิดช่องทางโซเชียลมีเดียของตนเองที่จะส่งเสริม “เสรีภาพทางคำพูด” ไม่ต่างอะไรไปจากข้อเสนอของมัสก์ในการเข้าซื้อทวิตเตอร์ว่าเป็นไปเพื่อหลักการ “เสรีภาพทางคำพูด” เช่นกัน

นอกจากทวิตเตอร์แล้ว ทรัมป์ยังถูกแบนถาวรจากทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และสแนปแชต ตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ วันที่ 6 ม.ค. 2564 ขณะที่คณะผู้เลือกตั้งกำลังลงมติรับรองให้ โจ ไบเดน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป ท่ามกลางการโหมข่าวที่บิดเบือนจากทรัมป์ว่าไบเดนโกงการเลือกตั้ง และการทวีตข้อความที่ยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดการใช้ความรุนแรง

ทรัมป์ยืนยันว่าตนจะไม่กลับไปใช้ทวิตเตอร์อีก “นี่คือแพลตฟอร์มของเสียงของผม TRUTH คือแพลตฟอร์มของเสียงของผมและของผู้ที่ให้การสนับสนุนผม” ทรัมป์กล่าว “แต่ผมอยากให้ทุกคนเข้ามาใช้ TRUTH กัน ไม่ว่าจะเป็นอนุรักษ์นิยม เสรีนิยม หรืออะไรก็ตามแต่” ทรัมป์ระบุอีกว่า ตนรู้สึกเบื่อหน่ายเมื่อถูกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ “ทิ้งขว้างพวกอนุรักษ์นิยมออกจากแพลตฟอร์ม”

อย่างไรก็ดี มีหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าทรัมป์อาจกลับมาใช้ทวิตเตอร์ ถึงแม้ว่าเขาจะให้สัมภาษณ์ในเบื้องต้นว่าตนจะมุ่งหน้าสู่การใช้แพลตฟอร์ม TRUTH ของตนเอง เพราะทรัมป์ไม่สามารถหลีกหนีความอยากกระหายของตนในการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ได้ โดยเฉพาะกับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงในปี 2567 นี้ ที่ทวิตเตอร์จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์แก่ผู้คนในวงกว้างมากกว่าแพลตฟอร์มของตนเองอย่าง TRUTH


ที่มา:

https://www.foxnews.com/politics/trump-will-not-return-to-twitter-even-if-elon-musk-purchases-platform-will-begin-using-his-truth-social

https://www.washingtonpost.com/technology/2022/04/25/trump-twitter-elon-musk-reinstatement/?fbclid=IwAR0qwvnGomDEa2OXlvbHWfBhxEHQ6Xn07tHBWxQTaTcM3qBu3ACZH4AlvKg