ไม่พบผลการค้นหา
ก.ดิจิทัลฯ ระดม 6 ผู้ให้บริการสื่อสารกับ 3 แพลตฟอร์มออนไลน์ เตรียมระบบให้ข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจทำงานที่บ้านฟรีไม่หักค่าแอร์ไทม์เน็ต พร้อมเตรียมถก กสทช. เปิดระบบติดตามนักท่องเที่ยว-แรงงาน เข้าประเทศหวังตามตัวเตือนภัยโควิด-19

การประชุมหารือเรื่องแนวทางในการทำงานที่บ้าน work@home โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการสื่อสาร 6 บริษัท และบริษัทไมโครซอฟท์ บริษัทซิสโก้ซิสเต็มส์ และกูเกิ้ล มาหารือถึงการใช้เทคโนโลยีและบริการที่จะอำนวยความสะดวกในการทำงานที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19

โดยภายหลังการหารือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลแถลงว่า นายกรัฐมนตรีมีดำริให้เตรียมการหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีอุปสรรคต่อการเดินทางไปทำงานจึงหารือกับโอเปอเรเตอร์และผู้พัฒนาแพลตฟอร์มในการประชุมทางไกล 3 รายคือ กูเกิ้ล ซิสโก้ และไมโครซอฟ เพื่อรองรับหากมีความจำเป็นให้ทำงานที่บ้านโดยมีระบบจะต้องรองรับการทำงานที่บ้าน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ข้อสรุปทั้ง 3 บริษัทจะสนับสนุนแพลตฟอร์มให้ภาครัฐฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานจะเลือกใช้แพลตฟอร์มของใคร ส่วนโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 รายและ 3BB จะให้บริการโดยไม่คิดค่าบริการรวมไปกับค่าแอร์ไทม์ของแต่ละคนในกรณีการประชุมทางไกล โดยหลังจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)จะทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ เพื่อแจ้งลงทะเบียนผู้เข้าใช้ระบบ ทั้งนี้ระยะเวลาที่จะยกเว้นค่าบริการในการใช้ระบบในระยะแรกกำหนดเวลา 6 เดือน

ทั้ง 3 แพลตฟอร์มพร้อมให้ลองใช้และใช้จริง โดยจะทำจดหมายไปที่หน่วยงานให้ลองใช้ 6 เดือนถือเป็นโอกาสที่ดีในการเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของราชการและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะมีข้อดีในการประหยัดค่าเดินทาง และลดความเสี่ยง ด้วยการทำงานที่บ้าน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะไปหารือกับ กสทช.ในวันที่ 10 มี.ค. จะเป็นมาตรการรองรับผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้งแรงงานและนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย โดยจะให้ลงทะเบียนกับระบบติดตามเมื่อเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาไว้จะเก็บข้อมูลและจัดกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาด้วยเที่ยวบินเดียวกันระบบจะสามารถติดตามและแจ้งเตือนผู้ลงทะเบียนกรณีที่ผู้ร่วมเดินทางมาพร้อมกันแสดงอาการของโควิด-19 ทั้งนี้ระยะเวลาในการติดตามจะใช้เวลาติดตาม 21 วัน ทั้งนี้มาจรการดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนมั้นใจว่าจะสามารถติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศได้