ไม่พบผลการค้นหา
ประธานกมธ.ปราบทุจริต เตรียมเรียก "ธรรมนัส" แจงปม คุณสมบัติ-วุฒิการศึกษา เผยมีโอกาสอาจจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยุบศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า การชี้แจงในสภาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็ยอมรับผิดในคดียาเสพติด เพราะมีการใช้ระบบพรีบาร์เกนนิ่ง ซึ่งเป็นการต่อรองคดี โดยคดีนี้มีโทษจำคุก 9 ปี แต่เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับสารภาพผิดเลยทำให้โทษจำคุกเหลือ 4 ปี ถือว่ามีการติดคุกจริง จึงเป็นการขัดคุณสมบัติของรัฐมนตรี 

ดังนั้น นายกฯ ต้องรับผิดชอบในฐานะผู้แต่งตั้ง เพราะประเทศไทยไม่ใช่ของเล่นจะตั้งใครมาเป็นก็ได้ ถามว่าทำไม ร.อ.ธรรมนัส ต้องได้เป็นรัฐมนตรี เป็นเพราะว่าเขาแจกกล้วยให้ใช่หรือไม่ ดูอย่างตอนที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ก็ส่ง ร.อ.ธรรมนัสไปเฝ้า ไม่รู้แจกกล้วยไปเท่าไหร่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกมธ. ปราบปรามการทุจริต อาจจะนำเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมนัสเข้าสู่การตรวจสอบของ กมธ.เป็นงานแรก โดยจะเชิญมาให้ข้อมูล ทั้งเรื่องคุณสมบัติและวุฒิการศึกษาปลอม ส่วนการจะใช้ช่องทางยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจวินิจฉัยคุณสมบัติของร.อ.ธรรมนัสหรือไม่นั้น ตนไม่อยากพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ และถ้ามีโอกาสอาจจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยุบศาลรัฐธรรมนูญก็ได้