ไม่พบผลการค้นหา
จีนเปิดตลาดการเงินต้อนรับบริษัทต่างชาติ ขณะที่นักลงทุนเห็นแววความเป็นไปได้

รัฐบาลจีนเปิดเผยมาตรการใหม่จำนวนมากเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตลาดการเงินมูลค่ากว่า 44 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,400 ล้านล้านบาท ในการพัฒนาด้านการจัดการและความสามารถในการแข่งขัน

'กว่อ ชู่ฉิง' ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีนกล่าวว่า ทั้ง 12 มาตรการใหม่จะมีผลบังคับใช้ภายในระยะเวลาอันใกล้ โดยแต่ละมาตรการมีการศึกษาและประเมินผลกระทบมาแล้วอย่างดี 

ตัวอย่างมาตรการใหม่ที่จะออกมา

  • ปรับลดทุนจดทะเบียนในการขอเปิดสาขาในจีนของธนาคารต่างประเทศจากเดิมที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 แสนล้านบาท เป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.1 แสนล้านบาท 
  • อนุญาตให้สถาบันการเงินต่างชาติเข้ามาลงทุนในบริษัทประกันภัยของจีนได้
  • ปรับกฏที่บังคับให้บริษัทนายหน้าประกันภัยต่างประเทศต้องมีอายุการดำเนินงานมากกว่า 30 ปี และมีทรัพย์สินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.3 พันล้านบาทออก
  • ผ่อนปรนข้อบังคับสำหรับบริษัทต่างชาติและบริษัทจีนเพื่อการลงทุนและสร้างบริษัทให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้า

โอกาสของต่างชาติในธุรกิจตลาดเงินตลาดทุนจีน

'สก็อต มิเนิร์ด' หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของบริษัทกุกเกนไฮม์พาร์ทเนอร์ส เชื่อว่าการเปิดตลาดการเงินให้ต่างชาติเข้ามาเล่นครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อผู้เล่นรายใหญ่จากสหรัฐฯ อย่าง โกลด์แมนแซคส์ แบล็คสโตนกรุ๊ป และแบล็คร็อค พร้อมเสริมว่าบริษัทหุ้นส่วนที่เหมาะกับกุกเกนไฮม์น่าจะเป็นบริษัทอย่างเทนเซ็นต์ หรือไม่ก็อาลีบาบา


"เราน่าจะต้องมีหุ้นส่วน เราไม่ได้มีข้อมูลเชิงลึกเท่าโกลด์แมนแซคส์หรือแบล็คร็อค" มิเนิร์ด กล่าว

แม้จะมีความพยายามจากรัฐบาลจีนในการเปิดตลาดให้ต่างชาติเข้ามาสู่สนามการเงินมากขึ้น แต่สนามรบยังคงถูกควบคุมด้วยบริษัทท้องถิ่นกว่าร้อยละ 90 ทั้งนี้บริษัทต่างชาติยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการมาดำเนินธุรกิจในจีนอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบริษัทที่ดำเนินงานโดยรัฐบาลจีน

อ้างอิง; Bloomberg, Xinhua