ไม่พบผลการค้นหา
3 นักกิจกรรม กลุ่ม 'ประชาชนปลดแอกตานี' เข้ารับทราบข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 2 คดีรวด หลังจัดกิจกรรม 'Car Mob' ไล่ประยุทธ์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อ 30 ส.ค. 64 ที่ สภ.เมืองปัตตานี นักศึกษาและนักกิจกรรมจากกลุ่ม 'ประชาชนปลดแอกตานี (Free people Tani)' จำนวน 3 คน ได้แก่ อารีฟีน โสะ, ซูกริฟฟี ลาเตะ และสูฮัยมี ลือแบซา เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก จากกรณีการจัดกิจกรรม 'Car Mob Tani' เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาจำนวน 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. และ 14 ส.ค. 64 โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาแยกเป็นสองคดีได้แก่ ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคฯ อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่าห้าคนขึ้นไปโดยฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปัตตานี, ร่วมกันชุมนุมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ลงวันที่ 3 ส.ค. 64 ข้อ 3

ทั้งนี้ทั้งสามคนได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือต่อไป โดยพนักงานสอบสวนได้พิมพ์ลายนิ้วมือและลงบันทึกประจำวันไว้ ก่อนปล่อยตัวทั้งสามคนไป โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวไว้

ศูนย์ทนายฯ ยังรายงานอีกว่า สถานการณ์การดำเนินคดีต่อผู้จัดหรือผู้เข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกฯ ดำเนินไปอย่างเข้มข้น โดยตำรวจในจังหวัดต่างๆ ออกหมายเรียกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ มีรายละเอียดดังนี้

  • จังหวัดยะลา  มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 12 คน จำนวนรวม 2 คดี
  • จังหวัดภูเก็ต มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 3 คน
  • จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้ถูกดำเนินคดี 2 คน ใน 2 คดี
  • จังหวัดนราธิวาส มีผู้ถูกดำเนินคดี 4 คน
  • จังหวัดปัตตานี มีผู้ถูกดำเนินคดี 3 ราย ใน 2 คดี และยังมีรายงานการออกหมายเรียกผู้เข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบที่จังหวัดกระบี่และจังหวัดสตูลอีกด้วย

**หมายเหตุ** ขอบคุณภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน