ไม่พบผลการค้นหา
สีจิ้นผิง เตรียมความพร้อมที่จะควบคุมรัฐบาลและเศรษฐกิจของจีนมากกว่าเดิม ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติจีน ได้เริ่มการประชุมกันในวันนี้ (5 มี.ค.) ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อผ่านมติการปฏิรูปที่กว้างขวางกว่าเดิม โดยสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐสภาตรายางของจีน จะลงมติรับรองการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของสี รวมถึงการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของสี

นอกจากนี้ สภาประชาชนแห่งชาติยังจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาคนที่ 2 รองจากสี ในขณะที่ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันอย่าง หลี่เค่อเฉียง จะลงจากอำนาจและเกษียณอายุตัวเอง ทั้งนี้ การประชุมทั้ง 2 วาระ ซึ่งเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไป เป็นการประชุมที่เกิดขึ้นประจำปี

อย่างไรก็ดี การประชุมในปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้แทนที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ และสถาบันของรัฐหลายแห่งของจีน ผู้บริหารระดับสูงของจีนชุดใหม่ยังจะควบคุมหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล ทั้งทางภาคการเงิน และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเข้มงวด ในขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ผู้บริหารจีนจะ "เสริมสร้างงานสร้างพรรค" ในภาคธุรกิจเอกชนด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้ม ที่จะทำให้เส้นแบ่งระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับรัฐบาล มีความพร่าเลือนที่มากยิ่งขึ้น และจะก่อให้การควบคุมภาคเอกชนของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีการรวมกันเป็นหนึ่ง ความเคลื่อนไหวนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางการปราบปรามการทุจริตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้นักธุรกิจที่มีชื่อเสียงหลายคนหายตัวไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบุคคลล่าสุดที่หายตัวไป คือ หนึ่งในจักเจรจาตกลงทางธุรกิจชั้นนำของจีนในภาคเทคโนโลยี

นอกจากนี้ การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในสัปดาห์นี้ จะทำให้สีเป็นผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการ เนื่องจากสีจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของจีนและเป็นหัวหน้ากองทัพ หรือคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ทั้งนี้ สีได้รับตำแหน่งในระดับบนสุดของอำนาจการปกครองจีน เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว หลังพรรคคอมมิวนิสต์จีนเลือกให้สีเป็นผู้นำจีนอีกครั้งเป็นสมัยที่ 3

การแต่งตั้งสีเป็นผู้นำจีนในวาระที่ 3 เป็นการแหกประเพณีที่มีมานานหลายทศวรรษ เนื่องจากไม่มีผู้นำพรรคคนใดนอกจาก เหมาเจ๋อตุง ผู้นำคนแรกของจีนคอมมิวนิสต์ ที่สามารถดำรงตำแหน่งได้เกิน 2 วาระ อย่างไรก็ดี ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อปี 2561 สมาชิกสภานิติบัญญัติจีนได้อนุมัติยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทำให้สีจะสามารถเป็นผู้นำจีนไปได้ตลอดชีวิตของเขา

การแต่งตั้งสีมีขึ้นในขณะที่เขากำลังเผชิญหน้ากับแรงกดดันภายในประเทศ เพื่อพลิกฟื้นสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งส่งผลต่อกระทบต่อเศรษฐกิจจีนอย่างรุนแรง และการปราบปรามในภาคธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้ ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สีกำลังพบกับความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงของจีนกับสหรัฐฯ บนประเด็นสงครามยูเครน และประเด็นความขัดแย้งเรื่องบอลลูนสอดแนมเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงการผูกมิตรกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียของสีเอง

นอกจากนี้ สภาประชาชนแห่งชาติจะลงมติรับรองนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ ที่จะคอยดูแลงานด้านเศรษฐกิจและการบริหารด้านการปกครองภายใน โดย หลี่เฉียง ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรทางการเมืองที่สีไว้วางใจมากที่สุด คาดว่าจะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตคนใหม่ ทั้งนี้ ในฐานะเลขาธิการพรรคประจำนครเซี่ยงไฮ้ หลี่เฉียงดูแลการปิดเมืองจากการระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อและส่งผลกระทบรุนแรง ซึ่งก่อให้เกิดความโกรธแค้นให้กับประชาชนจนลุกลามกลายเป็นการะประท้วง ที่กลายเป็นพาดหัวข่าวไปทั่วโลก

หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ในการประชุมพรรคเมื่อเดือน ต.ค. ได้กล่าวสุนทรพจน์รายงานการทำงานครั้งสุดท้ายของเขาในการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการประกาศการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำโปลิตบูโรที่เหลือ ซึ่งเทียบเท่ากับคณะรัฐมนตรีของสี

ทั่วโลกกำลังจับตาดูว่าใครจะเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปประเทศ หัวหน้าฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อ และหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของรัฐจีน ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าคณะบริหารชุดใหม่ จะได้รับเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆ จากความภักดีที่พวกเขามีต่อสีและพรรคคอมมิวนิสต์จีน มากกว่าความเชี่ยวชาญของพวกเขาเอง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-64819857?fbclid=IwAR0uajIUiI5dg-nuLZP6jXcOXxWOvT5VT1jjWWBLcT_3-5j22fFdRfcfaZ0