ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญจาก WHO และนานาชาติรวม 12 คนกำลังเดินทางไปยังจีนเพื่อร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นในการรับมือวิกฤติ 'โควิด-19' ด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ ชี้ ต้องการเห็นความโปร่งใสด้านข้อมูลจากรัฐบาลจีน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญอีกหนึ่งทีมจากทั้งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO และจากนานาชาติรวม 12 คนกำลังเดินทางไปยังจีน เพื่อร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญชาวจีนในการเดินหน้าหาทางรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ 'โควิด-19' โดยแผนการหลักในครั้งนี้คือ การศึกษาข้อมูลทั้งหมดที่ทางการจีนสามารถรวบรวมได้ในขณะนี้ การร่วมทำเวิร์กช็อปเชิงลึกในการหาทางแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการเดินทางไปลงพื้นที่จริงของการระบาดใน 3 มณฑลหลัก

ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันมาจาก ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส​ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ซึ่งได้เปิดเผยรายละเอียดในงานแถลงข่าว โดยระบุเพิ่มว่าทางทีมผู้เชี่ยวชาญจะปักหลักอยู่ที่จีนไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งขึ้นอยู่ที่กรอบการทำงานและปัจจัยอื่นๆ ซึ่งดร. ทีโดรส ยืนยันว่าบุคลากรในทีมทุกคนมีความเชี่ยวชาญอย่างยิ่งในงานแต่ละด้านของพวกเขา แต่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกว่าผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เป็นใคร มาจากหน่วยงานใด และมีความเชี่ยวชาญในด้านใดบ้าง

"เป้าหมายของเราคือการร่วมมือกันเพื่อปฏิบัติภารกิจสำคัญในการให้ข้อมูลกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนว่าขั้นตอนต่อไปของการรับมือกับการระบาดของ โควิด-19 คืออะไร และการเตรียมความพร้อมของทั้งทางการจีนและนานาชาติ" ดร. ทีโดรส กล่าว

อย่างไรก็ตาม อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์สหรัฐฯ กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า ทางการสหรัฐฯและหน่วยงานหลักอย่างศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ได้ยื่นข้อเสนอในการส่งผู้เชี่ยวชาญไปยังจีนตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมาแต่ไม่ได้รับการตอบรับจากทางการจีน ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้ว่าต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลจีนก่อน ซึ่งทางสหรัฐฯก็พร้อมที่จะรอคำตอบเพื่อทำให้การร่วมมือกันเกิดขึ้นได้ 

อีกหนึ่งปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้คือการที่ทางการสหรัฐฯไม่สามารถประเมินข้อมูลที่เกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ที่ถูกเผยแพร่ออกมาจากทางการจีนได้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์สหรัฐฯกล่าวว่าข้อมูลบางอย่างที่ทางการจีนเปิดเผยออกมา อาจสร้างความโกลาหลให้กับสาธารณะได้ สิ่งสำคัญที่ WHO ต้องทำก็คือการให้รัฐบาลจีนให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและความโปร่งใสของการดำเนินงาน