ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มหลากหลายทางเพศร่วมขบวนพาเหรดเฉลิมฉลอง "21 ปี เกย์ไพรด์" บนถนนหลายสายในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มหลากหลายทางเพศร่วมขบวนพาเหรดเฉลิมฉลอง "21 ปี เกย์ไพรด์" บนถนนหลายสายในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เหตุผลของการจัดพาเหรด "เกย์" ในหลายประเทศคืออะไร มีที่มาจากไหน 
 
 
กลุ่มหลากหลายทางเพศชาวอาร์เจนตินา ร่วมขบวนพาเหรดเฉลิมฉลอง "21 ปี เกย์ไพรด์" บนถนนหลายสายในกรุงบัวโนสไอเรส โดยแต่ละคนแต่งกายด้วยชุดสุดล้ำมารวมตัวกันตรงหน้าทำเนียบรัฐบาล หรืออาคารสีชมพูที่ชื่อ "คาซาโรซาดา"ก่อนเริ่มต้นการเดินขบวนพาเหรด 
 
ขบวนพาเหรด "ไพรด์" หรือ "เกย์ไพรด์" จัดขึ้นในช่วงเวลาที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน เพื่อรำลึกถึงเหตุจลาจล"สโตนวอลล์" ในย่านกรีนนิช วิลเลจ ของนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเกิดขึ้นในคืนวันที่ 27 มิถุนายนปี 2512 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นการเรียกร้องสิทธิของกลุ่ม LGBTQ
 
 
คืนจลาจล"สโตนวอลล์" เป็นการลุกฮือต่อต้านตำรวจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มักเข้าจับกุมลูกค้าของบาร์ในย่านกรีนนิช วิลเลจ รวมถึงบาร์สโตนวอลล์อินน์ด้วย เพราะบาร์แถวนี้เป็นบาร์ผิดกฎหมายคุมโดยมาเฟียที่ต้องส่งส่วยให้กับตำรวจท้องถิ่น แต่บาร์สโตนวอลล์อินน์มักมีเหตุการณ์ที่ตำรวจหาเรื่องจับกุมลูกค้าของบาร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวเกย์ เลสเบี้ยน และคนที่ชอบแต่งตัวข้ามเพศ
 
 
ในยุคนั้น นิวยอร์กยังมีกฎหมายห้ามประชาชนแต่งกายข้ามเพศอย่างสิ้นเชิง ผู้ชายห้ามแต่งตัวเป็นผู้หญิง ส่วนผู้หญิงจะแต่งตัวเลียนแบบผู้ชายก็ยังต้องเหลือความเป็นผู้หญิงอยู่บ้าง เช่น ทาลิปสติก หรือใส่เครื่องประดับที่ออกแนวผู้หญิง ฉะนั้นผู้ชายที่แต่งตัวข้ามเพศที่สโตนวอลล์อินน์จะถูกตำรวจรังแกอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่เคยมีใครกล้าตอบโต้ 
 
 
ทว่า ในคืนที่เกิดจลาจลสโตนวอลล์นั้น ตำรวจได้เข้าจับกุมลูกค้าในบาร์สโตนวอลล์อินน์เหมือนเช่นเคย แต่คืนนั้นตำรวจตรงเข้าไปฉุดกระชากผู้หญิงที่แต่งกายเป็นผู้ชายออกจากโต๊ะให้ไปสถานีตำรวจ แต่เธอขัดขืนพร้อมตะโกนให้หยุดปฏิบัติหยาบคายกับเธอ ตำรวจจึงใช้กระบองตีที่ศีรษะของเธอ จนเกย์โต๊ะข้างๆ และผู้เห็นเหตุการณ์รู้สึกเหลือทน จึงตะโกนห้ามและช่วยกันขับไล่ด้วยการขว้างปาข้าวของอย่างที่เขี่ยบุหรี่ และกระป๋องเบียร์ใส่ตำรวจ
 
 
การตอบโต้ครั้งนั้นทำให้ตำรวจตกใจมาก จึงพยายามวิ่งหนี แต่ชาวเกย์ได้กรูเข้าล้อมไว้ ทำให้เหตุการณ์ตึงเครียดอยู่นาน 3 ชั่วโมง จนกระทั่งตำรวจส่งกำลังเสริมประมาณ 500 นาย เข้าไปในที่เกิดเหตุ และรุมตีฝูงชนด้วยกระบอง แต่การชุมนุมก็ยังไม่ยุติลง
 
 
เหตุการณ์ดังกล่าวนอกจากจะเป็นการแสดงถึงความโกรธแค้นต่อความเลวร้ายของตำรวจ ที่นิยมใช้ความรุนแรงทำร้ายกลุ่มรักร่วมเพศเป็นประจำแล้ว ยังเป็นความโกรธแค้นกฎหมายเลือกปฎิบัติของรัฐ รวมถึงโกรธแค้นต่อบาร์เกย์บางแห่งในแถบนั้นที่กีดกันคนแต่งตัวข้ามเพศ และอีกปัจจัยสำคัญก็คือเป็นการต่อต้านนโยบายปิดบาร์เกย์แทบทุกแห่งในนิวยอร์ก เพื่อต้อนรับงานแสดงสินค้าโลกที่กำลังจะจัดขึ้นในปีนั้น
 
 
เหตุจลาจล"สโตนวอลล์" จึงกลายเป็นจุดกำเนิดกระบวนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่มหลากหลายทางเพศ ซึ่งนับเป็นกระแสการลุกขึ้นเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของกลุ่มคนที่เสียเปรียบในสังคมอเมริกัน ในทศวรรษที่ 1960 ถัดจากการรวมตัวของกลุ่มคนผิวดำ และกลุ่มสิทธิสตรีก่อนหน้านั้น
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog