ตุรกีสานฝันสุลต่านอดีตอาณาจักรออตโตมาน เมื่อกว่า 100 ปีก่อน ด้วยการเปิดใช้เส้นทางรถไฟใต้น้ำสายแรกของโลก ที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปยุโรป กับเอเชีย
ตุรกีสานฝันสุลต่านอดีตอาณาจักรออตโตมาน เมื่อกว่า 100 ปีก่อน ด้วยการเปิดใช้เส้นทางรถไฟใต้น้ำสายแรกของโลก ที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปยุโรป กับเอเชีย
นายเรเจป ไตยิป เอร์โดอัน นายกรัฐมนตรีตุรกี ทำพิธีเปิดใช้เส้นทางรถไฟใต้น้ำสายแรกของโลก ที่เชื่อมต่อทวีปยุโรป กับเอเชีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยพิธีกรรมครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ตุรกี มีการเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐตุรกียุคใหม่ขึ้นอย่างเป็นทางการ
นายกรัฐมนตรีตุรกี ประกาศระหว่างพิธีกรรมดังกล่าวว่า โครงการเมกะโปรเจคนี้ ถือเป็นการสานฝันสุลต่านแห่งจักรวรรดิออตโตมาน เมื่อกว่าร้อยปีก่อน ซึ่งเคยต้องการสร้างอุโมงค์รถไฟใต้น้ำเชื่อมทั้งสองทวีปเข้าด้วยกัน โดยพิธีกรรมครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีด้วย
โครงการรถไฟใต้น้ำสายดังกล่าว มีชื่อว่า "มาร์มาเรย์"โปรเจค เป็นโครงการสร้างอุโมงค์รถไฟความยาว 13 กิโลเมตร ลอดใต้ช่องแคบบอสฟอรัส ในนครอิสตันบูล ที่ระดับความลึก 60 เมตร เพื่อเชื่อมต่อเมืองทางฝั่งยุโรป กับทวีปเอเชียในตุรกีเข้าด้วยกัน โดยเส้นทางสายนี้เบื้องต้นจะใช้เดินรถไฟโดยสารใต้ดิน ก่อนพัฒนาให้เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าในที่สุด
มาร์มาเรย์ โปรเจค ใช้งบก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 87,000 ล้านบาท สร้างโดยบริษัทท้องถิ่นของตุรกี ที่ร่วมทุนกับบริษัทไทยเซอิ คอร์ป ประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งได้รับเงินสนับสนุนโครงการจำนวนมากจากเจแปน แบงก์ ของญี่ปุ่น
โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเมกะโปรเจคอีกหลายโครงการของรัฐบาลตุรกี ซึ่งตั้งเป้าเปลี่ยนโฉมหน้าตุรกี ให้มีความทันสมัยทัดเทียมชาติอื่นๆในยุโรป และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
ในจำนวนนี้รวมถึงโครงการขุดคลองความยาว 50 กิโลเมตร ในนครอิสตันบูล เพื่อเป็นเส้นทางเดินเรือเชิงพาณิชย์แข่งขันกับคลองสุเอซ ในประเทศอียิปต์ ตลอดจนการพัฒนาสนามบินในตุรกีให้เป็นท่าอากาศยานที่คึกคักที่สุดในโลก และสร้างมัสยิดขนาดใหญ่บนยอดเขาของนครอิสตันบูล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น