ติดตามตำนานการตลาดของโค้กประเทศไทย จากเว็บไซต์ ตราชูดอทคอมที่รวบรวมแนวคิดทางการตลาดของโคคา โคล่าประเทศไทย ตั้งแต่แนวคิด Music Marketing เมื่อปี 2492
ติดตามตำนานการตลาดของโค้กประเทศไทย จากเว็บไซต์ ตราชูดอทคอมที่รวบรวมแนวคิดทางการตลาดของโคคา โคล่าประเทศไทย ตั้งแต่แนวคิด Music Marketing เมื่อปี 2492
เจ้าของเว็บไซต์ ตราชูดอทคอม ได้รวบรวมแนวคิดทางการตลาดของโคคา โคล่าประเทศไทย ที่เลือกใช้กลยุทธ์การตลาด Music Marketing มาตั้งแต่เข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อปี 2492 แต่เริ่มทำการตลาดจริงจังเมื่อปี 2514 โดยใช้วิธีการออกโฆษณาตัวแรกๆ
ในปี 2514 โค้กได้ปล่อยโฆษณานี้ออกมาในประเทศไทย โดยการถือว่าเป็นเพลงที่ดังมากเพลงนึงในยุค ปี70 และที่สำคัญแม้จะเป็นน้ำอัดลมจากต่างประเทศ แต่โค้กเลือกที่จะใช้แบรนด์เป็นภาษาไทยเพื่อเจาะตลาดเมืองไทย
ในปี 2518-2519 โค้ก จับตลาดกลุ่มลูกค้าคนไทยได้อย่างง่ายดาย คือ การสนับสนุนนักมวยขวัญใจคนไทยในขณะนั้น คือ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ นักมวยที่คนไทยบอกว่า หมัดเดียวชนะแน่นอน
ต่อมาโค้ก ทำโฆษณาต่างๆ มากมาย และมีการออกผลิตภัณฑ์ในขวดแบบใหม่ขนาด 1 ลิตร โดยการทำโฆษณาในขณะนั้น เจ้าของเว็บไซต์ตราชูบอกว่า โค้กทำโปสเตอร์เป็นรูปโค้กขวด 1 ลิตร และแสดงความใหญ่ด้วยการนำไปเทียบกับตึกดุสิตธานี ที่เป็นตึกที่สูงที่สุดในเมืองไทยในขณะนั้น
จากนั้น กระแสคาราบาว และเพลงเมดอินไทยแลนด์ ดังกระหึ่มในไทย แม้กระทั่งรายการวิทยุแห่งประเทศไทย ยังนำมาเปิด เพื่อกระตุ้นการสนับสนุนสินค้าของไทยกันเอง ซึ่งจากกระแสคาราบาว ทำให้โค้กจึงทำโปสเตอร์นี้ออกมา และเหมือนโค้กกำลังจะจับทางได้ว่า Music Marketing ในวันนั้น คือ เครื่องมือที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จ ทำให้โค้ก ร่วมสนับสนุนแกรมมี่ในวันที่ค่ายดนตรีใหม่แห่งนี้ กำลังมาแรงที่สุดในขณะนั้น โดยการนำโลโก้ของโค้ก แปะอยู่บนปกเทป และทำโปสเตอร์โฆษณาโดยมีศิลปินเป็นตัวหลัก
และเมื่อเมืองไทยได้เป็นผู้จัดซีเกมส์ โค้กก็แหวกแนวการโฆษณาอีกครั้ง แทนที่จะพูดว่า "โคคา-โคล่า ผู้สนับสนุนการจัดซีเกมส์อย่างเป็นทางการ" โค้กเลือกที่จะพูดว่า "โคคา-โคล่า เชียร์ขาดใจ" และยังใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Music Marketing จนถึงปัจจุบัน
และล่าสุดกับการเปลี่ยนแนวคิดการทำการตลาด จากการ 'เรียกร้อง' ความสนใจจากผู้ดื่ม มาเป็นการ 'ให้' ความสนใจกับผู้ดื่ม ด้วยการนำเอาชื่อเล่นของเค้ามาอยู่บนผลิตภัณฑ์ ซึ่งประสบความสำเร็จในแง่ของการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย รวมทั้งในแง่ของยอดขายที่เพิ่มขึ้นด้วย