เบอร์เกอร์ คิง เปลี่ยนชื่อเป็นฟรายส์ คิง หรือราชาแห่งเฟรนช์ฟรายส์ พร้อมกับทำท่าว่าจะหันมาเอาดีทางขายเฟรนช์ฟรายส์
ชื่อของเบอร์เกอร์ คิง คุ้นหูชาวฟาสต์ฟูดทั้งในไทยและทั่วโลกอย่างดี ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้อาหารประเภทนี้จะรู้ว่าแม็คโดนัลด์ ดังเรื่องเฟรนช์ฟรายส์ เคเอฟซี ดังเรื่องไก่ทอด ส่วนเบอเกอร์คิง จะขึ้นชื่อในเรื่องเบอร์เกอร์ที่มีซอสเป็นเอกลักษณ์และเนื้อชุ่มฉ่ำ แต่คุณจะรู้สึกอย่างไร เมื่อจู่ๆเบอร์เกอร์ คิง ก็เปลี่ยนชื่อเป็นฟรายส์ คิง หรือราชาแห่งเฟรนช์ฟรายส์ พร้อมกับทำท่าว่าจะหันมาเอาดีทางขายเฟรนช์ฟรายส์ซะแล้ว
กระแสข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อของเบอร์เกอร์คิง เริ่มในทวิตเตอร์ เมื่อบริษัททวีตภาพโลโก้ใหม่ ที่ปรากฏคำว่า "ฟรายส์ คิง" แถมต่อท้ายว่า "Formerly Burger King" หรือ "เคยเป็นเบอเกอร์คิง" พร้อมทวีตข้อความในทำนองว่า ตอนนี้เฟรนช์ฟรายของทางร้าน เป็นเมนูที่ยอดเยี่ยมมาก จนต้องมีการเปลี่ยนชื่อให้เหมาะสมเป็นฟรายส์ คิง ราชันย์แห่งเฟรนช์ฟรายส์แทน
กระแสนี้ทำให้แฮชแท็ก #friesking และ #burgerking ฮิตติดชาร์ตกลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์ทันที มีการถกเถียงกันยกใหญ่ว่าเบอร์เกอร์ คิง จะเปลี่นชื่อจริงหรือไม่ หรือนี่เป็นเพียงการล้อเล่นแบบแรงๆเท่านั้น
หลังจากนั้นไม่นาน บริษัทก็ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อแบรนด์จากเบอเกอร์ คิง เป็น "ฟรายส์ คิง" หรือ "ราชาแห่งเฟรนช์ฟราย" จริง แต่เฉพาะในไมอามี , ลอส แองเจลิส และชิคาโก โดยมีการออกสปอตโฆษณาชื่อแบรนด์ใหม่ รวมถึงใช้โลโก้ฟรายส์ คิง สกรีนลงบนเสื้อพนักงาน ภาชนะในร้าน รวมถึงเปลี่ยนป้ายหน้าร้านใหม่ด้วย
ที่สำคัญ ยังมีการชี้แจงแถลงไขว่าการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ไม่ใช่การเปลี่ยนอย่างถาวร แต่เป็นแคมเปญโปรโมทเมนูใหม่ล่าสุดของเบอเกอร์คิง นั่นก็คือ "แซทิสฟรายส์" หรือเฟรนช์ฟรายส์รูปหยัก ที่มีแคลอรี่น้อยกว่าเฟรนช์ฟรายส์ปกติถึง 20% และมีไขมันน้อยกว่า 30% ซึ่งวางจำหน่ายตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา
แคมเปญโปรโมทเมนูใหม่ที่แปลกแหวกแนวนี้ ถูกมองทั้งในแง่บวกและแง่ลบ นักวิเคราะห์ด้านการตลาดส่วนหนึ่งมองว่านี่เป็นกลยุทธใหม่ที่ชาญฉลาดและได้ ผลมาก เพราะทำให้ชื่อของเบอเกอร์ คิง และฟรายส์ คิง กลายเป็นคำฮิตในสังคมออนไลน์ตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นที่พูดถึงในสื่อหลักทั่วโลก
แต่ในขณะเดียวกัน การเอาชื่อแบรนด์ของตัวเองมาล้อเล่นแบบนี้ก็ส่งผลเสียอย่างมาก นอกจากจะสร้างความสับสนมึนงงอย่างหนักให้กับลูกค้า ที่จู่ๆก็เจอป้ายฟรายส์ คิง แทนที่เบอเกอร์ คิง การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ยังทำให้หลายๆคนเกิดความรู้สึกไม่ดีกับเบอร์เกอร์ของเบอร์เกอร์คิงขึ้นมา ในทำนองที่ว่า คุณภาพของเบอร์เกอร์ไม่ดีเท่าเดิม จนไม่สามารถเป็น "ราชันย์แห่งเบอร์เกอร์" ได้แล้วหรืออย่างไร