ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย แผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาระบบการจราจร กทม. เตรียมห้ามรถอายุเกิน 7-10 ปี วิ่งพื้นที่กรุงเทพฯ
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย แผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาระบบการจราจร กทม. เตรียมห้ามรถอายุเกิน 7-10 ปี วิ่งพื้นที่กรุงเทพฯ
 
 
พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงแผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาระบบการจราจรในกรุงเทพมหานคร โดยระบุถึงกรณีการเตรียมนำรถยกมาใช้ จะเป็นการใช้ข้อกฎหมายเดิม คือความผิด พ.ร.บ.จราจรมาตรา 57และ 59 ห้ามจอดในที่ห้ามฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท รวมทั้ง เสียค่าเคลื่อนย้าย 500 บาท และค่าดูแลอีกวันละ 200 บาท โดยเปลี่ยนวิธีการบังคับใช้จากการบังคับล้อเป็นการใช้รถยก และจะบังคับใช้เฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเท่านั้น โดยหลังจากนี้ จะมีการประชุมกับกระทรวงคมนาคม และจะมีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนได้ทราบ ซึ่งคาดว่าจะมีการเตรียมบังคับใช้ภายในต้นเดือนพฤศจิกายน
 
 
นอกจากนี้ เตรียมการเสนอโครงการจำกัดอายุการใช้งานรถยนต์ต่อรัฐบาล อาทิ รถอายุเกิน 7-10 ปี ห้ามนำเข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งหากนำเข้ามาวิ่ง จะต้องเสียภาษีเทียบเท่ารถใหม่
 
 
ทั้งนี้นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยถึงความคืบหน้าการติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ปัญหาหลักของสภาวะการจราจรและระบบการขนส่งมวลชนเกิดจากการวินัยการจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน, นโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ดังนั้นจึงได้เสนอ 3 ข้อเพื่อลดปัญหาการจราจร  ดังนี้ 
          
 
1. ด้านการบริหารจัดการการจราจร กรุงเทพมหานครต้องศึกษาความเป็นไปได้และสำรวจเส้นทางต่างๆ เพื่อเชื่อมต่อถนนที่มีโอกาสใช้เป็นทางลัดโดยหลีกเลี่ยงการเวนคืนที่ดินจากเอกชน พร้อมทั้งจัดทำแผนที่เส้นทางลัดเพื่อแจกจ่ายประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งการทางพิเศษแห่งประเทศ ไทยปรับปรุงและเพิ่มป้ายเครื่องหมายจำกัดความเร็วต้นถนนสายหลัก ทั้งทางด่วนและมอเตอร์เวย์
          
 
2. เชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนทั้งทางบก ทางราง และทางน้ำ ให้เป็นโครงข่ายและเป็นทางเลือกที่มีคุณภาพและเป็นที่นิยมของผู้ใช้บริการ
          
 
3. วินัยการจราจรและมารยาทการขับรถ ขอให้กองบังคับการตำรวจจราจร และกรมการขนส่งทางบกกวดขันและเข้มงวด ต่อพฤติกรรมการขับขี่มากขึ้น อาทิ กรณีฝ่าสัญญาณไฟแดง และย้อนศร 
          
 
รวมทั้งการซื้อรถใหม่ต้องแสดงว่า ตนมีพื้นที่จอดรถ เพื่อกรมการขนส่งทางบกใช้ประกอบการพิจารณาอนุญาตต่อไป รวมทั้งข้อเสนอที่เรียกเสียงฮือฮาจากชาวออนไลน์มากคือ ข้อเสนอที่ว่า ให้มีการจับปรับรถที่จอดเสีย หรือรถที่เกิดอุบัติเหตุตามท้องถนน คิดค่าปรับเป็นรายนาที เช่น นาทีละ 100 บาท เพื่อสร้างวินัยการจราจรที่ดีเกิดความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ซึ่งมาตราการดังกล่าวเป็นการสร้างวินัยให้ผู้ขับขี่ดูแลรถของตนให้อยู่ในสภาพดี ขับขี่ระมัดระวัง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนน จนส่งผลทำให้เกิดการจราจรติดขัดได้อีกทางหนึ่ง
 
 
 
ที่มา  :   News   Center /  infoquest 
ภาพ :   VoiceTV ( Image) 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog