ไม่พบผลการค้นหา
เดือนตุลาคมถือเป็นเดือนของมะเร็งเต้านม โดยองค์การอนามัยโลกกำหนดให้เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งเต้านม

เดือนตุลาคมถือเป็นเดือนของมะเร็งเต้านม โดยองค์การอนามัยโลกกำหนดให้เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการเฝ้าระวังป้องกันมะเร็งเต้านม ด้วยเหตุนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับโรคนี้ให้มากขึ้น รวมทั้งมาดูกันว่าจะมีวิธีใดช่วยลดความเสี่ยงจากโรคร้ายชนิดนี้ได้บ้าง

มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิง เกิดจากเนื้อเยื่อของเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็ง อาจเกิดที่ท่อน้ำนม หรือที่ต่อมน้ำนม สามารถพบได้ 1 ใน 10 ของผู้หญิง และสามารถพบได้ในผู้ชายเช่นกัน แต่พบในอัตราที่น้อยมาก ถึงอย่างนั้น ทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็ควรหมั่นตรวจเต้านมด้วยตัวเองเป็นประจำ

เต้านมของคนเราประกอบไปด้วยไขมัน เนื้อเยื่อ ต่อมน้ำนม ท่อน้ำนม หลอดเลือด และต่อมน้ำเหลือง มะเร็งที่แพร่กระจายก็มักไปตามต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้ และลามไปยังกระดูก ตับ ปอด และหลอดเลือด ถ้าหากเราสามารถตรวจเจอมะเร็งตอนที่ยังไม่แพร่กระจายจะทำให้มีโอกาสรอดชีวิตสูง

ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งขึ้นอยู่กับ อายุ พันธุกรรม ฮอร์โมน และพฤติกรรมเสี่ยงส่วนบุคคล นั่นคือ หากอายุมากก็จะมีความเสี่ยง ถ้ามีคนในครอบครัวเป็นก็จะมีความเสี่ยง ถ้ามีประจำเดือนตั้งแต่อายุยังน้อยหรือมีลูกคนแรกตอนอายุมากอาจแสดงว่ามีระดับฮอร์โมนผิดจากปกติก็จะมีความเสี่ยง และถ้าน้ำหนักตัวมากเกิน ดื่มสุรา สูบบุหรี่ หรือไม่ออกกำลังกาย ก็จะมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปเช่นกัน

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ พบว่า การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสามารถปรับสภาพ และรับมือกับการขึ้นลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ดี ลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเนื้อร้าย โดยศึกษาพบว่า คนที่ออกกำลังสม่ำเสมอรวม 3-4 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ จะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมลงถึงร้อยละ 30-40 ได้เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่า การรับประทานผักผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลไม้จำพวกเบอร์รี จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมลงได้มากเลยทีเดียว ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้คนหันมาบริโภคเบอร์รีกันเยอะ ๆ

ล่าสุด เป็นที่น่าแปลกใจของหลายคน แต่เด็ก ๆ น่าจะชอบ เพราะมีผลวิจัยที่ระบุว่า เด็กในช่วงอายุ 9-15 ปี ที่บริโภค Peanut Butter หรือ "เนยถั่ว" อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยลดการเกิดมะเร็งเต้านมเมื่อเข้าสู่วัย 30 ลงถึงร้อยละ 39 เลยทีเดียว

เพราะฉะนั้น เพื่อเป็นการป้องกันโรคมะเร็งเต้านม และรวมไปถึงโรคร้ายอื่น ๆ ไว้แต่เนิ่น ๆ เราทุกคนควรระมัดระวังอาหารที่บริโภค หมั่นออกกำลังกาย และตรวจสุขภาพกันให้สม่ำเสมอ จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog