ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีศึกษาธิการ สั่งปฏิรูปการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ชี้สาเหตุหลัก คือการขาดแคลนครูเก่งภาษา และนักเรียนไทยถูกสอนแบบเน้นท่องจำ โดยขาดทักษะการสนทนาโต้ตอบ
รัฐมนตรีศึกษาธิการ สั่งปฏิรูปการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ชี้สาเหตุหลัก คือการขาดแคลนครูเก่งภาษา และนักเรียนไทยถูกสอนแบบเน้นท่องจำ โดยขาดทักษะการสนทนาโต้ตอบ
 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมเสวนา ประเทศไทยควรปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างไร กล่าวว่า ขณะนี้พบปัญหาครูไม่เก่งภาษาอังกฤษ และหลักสูตรให้ความสำคัญกับการท่องจำคำศัพท์ และไวยากรณ์ จนผู้เรียนไม่สามารถสื่อสารได้อย่างเจ้าภาษา เนื่องจากภาษาถูกจำกัดอยู่ในกรอบตั้งแต่ต้น
 
ขณะเดียวกัน ได้พูดถึงปัญหาการวัดผลที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากขาดน้ำหนักเรื่องการฟังและการพูด ซึ่งไม่สามารถวัดผลการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้จริง
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นสื่อการสอน อย่าง แท็ปเล็ต ที่มีโปรแกรมให้ผู้เรียนฝึกสนทนา และได้ฟังสำเนียงที่ถูกต้องเจ้าของภาษา นอกจากนี้ต้องจัดลำดับความสำคัญของการสื่อสาร ฟัง พูด มากกว่าการท่องจำแกรมม่าและคำศัพท์
 
ส่วนอดีตเลขาธิการอาเซียน สนับสนุนการปฏิรูปการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย โดยมองว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการแข่งขันระหว่างประชาคมอาเซียน แต่ยังถูกให้สำคัญน้อย
 
ในขณะที่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ ครู ตัวแทนจากสถาบันภาษา และนักเรียน มองว่าการปฏิรูปควรเริ่มต้นที่การพัฒนาครูผู้สอน และเห็นด้วยกับการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน มากกว่าการท่องจำ โดยยกระดับการปฏิรูปการสอนภาษาต่างประเทศเป็นวาระแห่งชาติ
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog