ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐหนุนเอกชน สร้างยานเหาะรุ่นใหม่ เพื่อภารกิจการรบ หรืองานบรรเทาสาธารณภัย ขนส่งสัมภาระได้ 250 ตัน ใช้ต้นทุนต่ำกว่าเครื่องบิน ลำเลียงได้เร็วกว่าเรือ พร้อมเปิดให้เช่าในกลางปี 2558

รัฐบาลสหรัฐหนุนเอกชน สร้างยานเหาะรุ่นใหม่ เพื่อภารกิจการรบ หรืองานบรรเทาสาธารณภัย ขนส่งสัมภาระได้ 250 ตัน ใช้ต้นทุนต่ำกว่าเครื่องบิน ลำเลียงได้เร็วกว่าเรือ พร้อมเปิดให้เช่าในกลางปี 2558

 

หลังจากเรือเหาะโดยสารของเยอรมัน ชื่อ แอลแซด 129 ฮินเดนเบิร์ก เกิดเพลิงลุกไหม้ ที่มลรัฐนิวเจอร์ซี เมื่อ 76 ปีก่อน บริการเรือเหาะได้ห่างหายไปจากแวดวงการบินนับแต่นั้น

 

 

ทว่าล่าสุด บริษัท เวิล์ดไวด์ แอโรส์ คอร์ป. กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเรือเหาะแบบใหม่ ชื่อ แอโรส์คราฟต์ เพื่อใช้ในงานขนส่งทางอากาศทั่วโลก

 

เรือเหาะลำนี้ได้แก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมกับเรือเหาะฮินเดนเบิร์ก เมื่อปี ค.ศ.1937

 

 

แอโรส์คราฟต์ใช้เชื้อเพลิงแค่ 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับเครื่องบินลำเลียง บินขึ้นลงได้ทุกแห่งแม้ในพื้นที่ที่ไม่มีสนามบิน รวมทั้งในน้ำ จึงเหมาะกับสมรภูมิหรือพื้นที่ภัยพิบัติ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งสนามบินมีสภาพย่ำแย่

 

รัฐบาลสหรัฐได้สนับสนุนเงิน 3 ล้านดอลลาร์แก่โครงการนี้ ซึ่งกำลังจะทดสอบบินในอีกไม่นาน

 

 

เวิลด์ไวด์ แอโรส์ คอร์ป.  บอกว่า เรือเหาะลำนี้มีต้นทุนใช้งานถูกกว่าเครื่องบิน แต่เดินทางได้เร็วกว่าเรือ

 

 

ผู้ก่อตั้งบริษัท ไอกอร์ ปาสเตอร์แน็ก ได้ออกแบบให้เรือเหาะลำนี้ควบคุมน้ำหนักของตัวมันเองได้ ด้วยการใช้เทคนิคใหม่ในการบีบอัดก๊าซฮีเลียม

 

 

แอโรส์คราฟต์สามารถขึ้นลงได้ในทางดิ่ง เหมือนเฮลิคอปเตอร์ แม้ทำความเร็วได้ 185 ก.ม./ช.ม. นับว่าบินช้ากว่าเครื่องบิน แต่การใช้ระยะเวลาโดยรวมอาจน้อยกว่า เพราะเรือเหาะสามารถไปลงจอดถึงแหล่งผลิตสินค้า และขนส่งไปถึงแหล่งที่ต้องการสินค้าได้โดยตรง

 

 

แม้ดูเปราะบางเมื่อเทียบกับตัวถังโลหะของเครื่องบิน แต่ผิวนอกของแอโรส์คราฟต์สามารถกันกระสุนได้ ถ้าถูกเจาะก็จะไม่แฟบเหมือนบอลลูน

 

 

ทางบริษัทบอกว่า เรือเหาะลำแรกจะเปิดบริการในช่วงกลางปี 2558 โดยให้เช่าในอัตราปีละ 25 ล้านดอลลาร์สำหรับรุ่นระวางน้ำหนัก 66 ตัน และปีละ 55 ล้านดอลลาร์สำหรับรุ่น 250 ตัน.

 

 

ที่มา : Daily Mail

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog