ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลังเตรียมเสนอ ครม. ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มต่ออีก 1-2 ปีภายในเดือน ก.ย.นี้ พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าภายในเดือน ก.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ร้อยละ 7 ออกไปอีกเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันแต่ในรายละเอียดกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายภาษีออกไปอีก 1 ปีหรือมากกว่านั้น ซึ่งจะต้องนำพิจารณาอย่างรอบคอบ

นายอุตตมกล่าวว่า ความคืบหน้าการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบได้มีการแต่งตั้งให้นายประสงค์ พูนธเนศปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะทำงานไปศึกษาแล้ว เพื่อดูว่าในการปรับขึ้นลงของภาษีภาพรวมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นภาษีกรมสรรพากรศุลกากรและสรรพสามิตจะเป็นอย่างไรรวมถึงให้นำนโยบายหาเสียงทั้งการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ การยกเว้นภาษีแม่ค้าออนไลน์ 2 ปี และการยกเว้นภาษีนักศึกษาจบใหม่ 5 ปีมาร่วมพิจารณาไปพร้อมเพียงกัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ครม.ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 669) พ.ศ. 2561 ให้มีการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 10 ให้เหลือร้อยละ 7 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2562 และหากยังไม่เสนอ ครม.ใหม่ และเลยกำหนดวันที่ 30 ก.ย.ไปแล้ว ครม.ขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่มออกไปจะทำให้แวตปรับเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 ทันที