ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ยื่นทุกพรรคการเมืองร่วมสร้างรัฐสวัสดิการ โดยเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติบำนาญแห่งชาติ โดยมีหลักการสำคัญคือ เปลี่ยนเบี้ยยังชีพเป็นเบี้ยบำนาญถ้วนหน้า เดือนละ 3,000 บาท

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการยื่นหนังสือต่อ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคฝ่ายรัฐบาล เพื่อขอให้พรรคการเมืองทุกพรรคช่วยกันสร้างรัฐสวัสดิการ โดยเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติบำนาญแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมีหลักประกันด้านรายได้   

นายนิมิตร์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญในหมวด 3 ระบุไว้ชัดว่า คนที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไปมีสิทธิที่จะได้รับค่าครองชีพ หรือเงินที่พอจะทำให้มีรายได้พอสมควร รวมถึงในหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องจัดสวัสดิการช่วยเหลือคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไปสามารถดำรงอยู่ได้  

ดังนั้น เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการลงพื้นที่ทุกชุมชนเพื่อรวบรวมลายมือชื่อ 10,000 ชื่อตามรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิประชาชนเสนอกฎหมายได้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าว มีหลักการสำคัญคือการเปลี่ยนเบี้ยยังชีพเป็นเบี้ยบำนาญถ้วนหน้าที่เพียงพอ โดยต้องไม่น้อยกว่า 3,000 บาทและให้เป็นรายเดือน เปรียบเสมือนปิ่นโตที่มีข้าวเป็นปิ่นโตชั้นแรกให้ทุกคนตามสิทธิของความเป็นพลเมืองและไม่ลดทอนสิทธิเดิมที่มีอยู่   

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทยในฐานะตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า พวกเรา 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และยืนยันว่า จะดูแลเรื่องกฎหมายฉบับนี้และเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนจะต้องช่วยเหลือดูแลประชาชนทุกคน