ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' เผย 'สุชาติ' อยู่ในญัตติซักฟอกแต่แรก ไม่ได้เพิ่มมาทีหลัง ยันไม่ต้องถอนญัตติ เพราะ ส.ส.ฝ่ายค้าน ไม่กังวล

วันที่ 21 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงวาระการประชุมวิปฝ่ายค้านในวันนี้ว่า จะเกี่ยวกับการกระชับการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ ให้เร็วขึ้น เพราะจากเดิมที่คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 24 มิ.ย.นี้ ก็เกรงว่าอาจจะล่าช้าไปอีก 1 สัปดาห์ จึงได้พยายามหารือกันกับวิป 3 ฝ่ายเพื่อหาหนทางให้การประชุมนี้ผ่านไปโดยเร็วภายในวันพฤหัสบดี-วันศุกร์หน้า แล้วจึงต่อด้วยการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ

สำหรับกรณีที่ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวหาว่า ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นญัตติเถื่อนที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายนั้น สุทิน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านรับฟังในเจตนาดีของ สุชาติ โดยสมาชิกฯ พรรคฝ่ายค้านก็ไม่ได้เป็นห่วงในข้อนี้ แต่ได้มองไปข้างหน้าถึงการอภิปรายแล้ว โดยในพรรคเพื่อไทยก็จะมีการประชุม ส.ส.ภายในเย็นวันนี้ เพื่อแบ่งคิวและจัดเวลาการอภิปราย

สุทิน ยังระบุว่า การถอนญัตติเพื่อจัดทำใหม่นั้น จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมี ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นแย้ง และได้พูดหรือโวยวายขึ้นมา แต่ตอนนี้ทุกคนยังนิ่งอยู่ จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร เช่นเดียวกับ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ ซึ่งโดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และขณะนี้ก็ยังไม่มีแจ้งมาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเปลี่ยนแปลงอะไร ยังอยู่ในภาวะปกติ

เมื่อถามว่ามีเหตุผลที่เพิ่มชื่อ สุชาติ เข้ามาในญัตติทีหลังเพราะเหตุใด สุทิน ระบุว่า ที่จริงแล้วไม่ได้เพิ่มชื่อ สุชาติ มาภายหลัง แต่เป็นหนึ่งในรายชื่อรัฐมนตรีที่มีอยู่แล้วมากถึง 15 ราย โดย สุชาติ เป็นรายชื่อสำรองที่รอข้อมูลสำหรับการอภิปราย เมื่อได้ข้อมูลชัดเจนแล้ว จึงใส่ชื่อมาในญัตติ โดยในวันสุดท้ายก่อนยื่นญัตตินั้น ก็เป็นการตัดรายชื่อออก ไม่ใช่เพิ่มคนใหม่เข้ามา พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เพิ่มชื่อ สุชาติ เข้ามาหลังรวบรวมลายเซ็น ส.ส.

สำหรับกรณีที่มีผู้อ้างว่า มีเอกสารญัตติทั้งแบบที่มีรายชื่อ 10 รัฐมนตรี และแบบที่มีรายชื่อ 11 รัฐมนตรี สุทิน ยืนยันว่า ยังไม่มีเอกสารใดที่ยืนยันว่ามีรายชื่อ 10 รัฐมนตรี การกล่าวอ้างเช่นนั้นเป็นเพียงการให้ข้อมูลตามมุมมอง หรืออาจเป็นกลยุทธ์ก็ได้

ส่วนเรื่องการอภิปรายนั้น สุทิน กังวลเพียงเรื่องของระยะเวลาในการอภิปรายเท่านั้น ขณะนี้ก็พยายามต่อรองให้ได้เวลาอย่างน้อย 5 วัน ซึ่งถ้าอิงตามคำพูดของ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะได้ระยะเวลาประมาณ 5 วันตามที่คาดไว้