ไม่พบผลการค้นหา
จีนประกาศนโยบายใหม่ หนุนครอบครัวมีลูก 3 คน หลังอัตราประชากรเกิดใหม่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากก่อนหน้านี้อนุญาตให้มีบุตรได้ไม่เกิน 2 คน

ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ โปลิตบูโร ได้มีมติว่าเตรียมสนับสนุนให้คู่สมรสมีบุตรได้ถึง 3 คน ซึ่งถือเป็นการปรับนโยบายครั้งใหญ่ของจีนในรอบหลายปี จากเดิมก่อนหน้านี้จีนกำหนดให้คู่สมรสมีบุตรได้ไม่เกิด 2 คน 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลปักกิ่ง เป็นสัญญาณที่ชี้ว่าจีนกำลังกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากรในประเทศ หลังจากพบว่าอัตราการเกิดใหม่ของประชากรชะลอตัวอย่างมากอยู่ในระดับช้าสุดรอบหลายทศวรรษ โดยจากการสำรวจสำมะโนประชากรซึ่งทางการจีนเปิดเผยเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วพบว่า ทั้งประเทศมีทารกเกิดใหม่เพียง 12 ล้าน ซึ่งนับว่าน้อยมากเทียบกับอัตราการเกิดของทารกที่ 18 ล้านคนเมื่อปี 2559 นับเป็นอัตราการเกิดของประชากรที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ส่งให้ในปี 2559 เดียวกันนี้จีนประกาศยกเลิกบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียว ซึ่งอนุญาตให้คู่สมรสมีบุตรได้ 2 คน ทว่ามาตรการดังกล่าวกระตุ้นการเกิดเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น แต่หลังจากนั้นอัตราการเกิดของจีนก็กลับมาลดต่ำอีก

การออกมาแก้ไขมาตรการนี้จีนหวังว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ครอบครัวต่างๆ มีลูกได้ 3 คน จะช่วยกู้วิกฤตจำนวนประชากรได้ ท่ามกลางสภาวะที่พลเมืองเกือบครึ่งเข้าสู่สังคมสูงวัยและอาจขาดแคลนแรงงานในอนาคต สำหรับกรณีปัญหาด้านประชากรศาสตร์นั้น จีนเคยขึ้นชื่อเรื่องการประกาศใช้นโยบายลูกคนเดียว ซึ่งถูกประกาศใช้ตั้งแต่ช่วงยุคทศวรรษ 1980 ทว่าด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้จีนประสบความเสี่ยงการขาดแคลนภาคแรงงานในอนาคตอย่างรวดเร็ว โดยจีนเริ่มตระหนักถึงวิกฤตการขาดแคลนประชากรเกิดใหม่ตั้งแต่ช่วงปี 2556 ที่ตัวเลขผู้สูงวัยเริ่มสูงขึ้นมากกว่าประชากรหนุ่มสาววัยแรงงาน ขณะที่อัตราประชากรเกิดใหม่ก็ลดต่ำลงเรื่อยๆ ตลอด 4 ปีที่หลังจากนั้น

ตอนหนึ่งในคำแถลงของพรรคคอมมิวนิสต์ หวังว่า นโยบายอนุญาตให้ครอบครัวมีลูกคนที่ 3 นั้น จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านโครงสร้างประชากรศาสตร์ของประเทศ เพื่อสามารถดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติใด โดยเฉพาะการรับมือกับสังคมผู้สูงวัยที่กำลังสูงขึ้น

ขณะเดียวกันช่วงพฤศจิกายนปีที่แล้ว จีนได้ประกาศแผนการช่วยเหลือทางการเงิน 5 ปี ต่อครอบครัวที่วางแผนให้กำเนิดบุตรของคู่สามีภรรยา กระทั่งล่าสุดที่ประกาศให้ประชาชนมีลูกเพิ่มเป็นครอบครัวละ 3 คนได้ ขณะที่ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาเรื่องนี้กลายเป็นสิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจาณ์อย่างหนักต่อการละเมิดสิทธิของประชาชน ในประเด็นเรื่องการคุมกำเนิด หลายครอบครัวต้องถูกทางการปรับเงินจากากรที่มีลูกเกินกว่าที่รัฐกำหนด ขณะที่หญิงหลายคนต้องถูกบังคับให้ทำแท้งหรือทำหมัน

ที่มา: TheGuardian , BBC