ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.มีมติ 7 ต่อ 2 เสียงชี้ขาด 'สิระ' พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.กทม. ด้วยเหตุมีคุณสมบัติต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งกรณีเคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์กระทำการโดยทุจริต ต้องจัดเลือกต้ังซ่อม ส.ส.กทม. ใน 45 วันทันที ด้านทนายสิระ แนะจับตาคดี ‘ประยุทธ์’ อยู่นายกฯ 8 ปียึดมาตรฐาน ‘สิระ’ หรือไม่

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 ธ.ค. 2564 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ในคำร้องที่ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ร้อง ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.ของ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่ จากกรณี สิระ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 เป็นกรณีที่ผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ ส.ส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6)

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10)โดยชี้ว่ากรณีผู้ถูกร้อง (สิระ) มีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้งแล้ว แต่รัฐธรรมนูญ มีบทบัญญัติให้สมาชิกภาพเริ่มวันเลือกตั้ง จึงทำให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของ สิระ สิ้นสุดตั้งแต่วันเลือกตั้ง คือวันที่ 24 มี.ค. 2562 และต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง ให้ถือว่าวันที่ ส.ส.ว่างลงคือวันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย วันที่ 22 ธ.ค. 2564 อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของสิระ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) นับแต่วันเลือกตั้ง คือวันที่ 24 มี.ค. 2562 โดยตุลาการเสียงข้างน้อย จำนวน 2 คน คือ ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ และ นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ที่เห็นว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ สิระ ไม่สิ้นสุดลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิระ ไม่ได้เดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการแจ้งหมายข่าวกับสื่อมวลชนว่าจะเดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีเพียง ทิวา การกระสัง ทนายความมาแทนในฐานะผู้แทนผู้ถูกร้อง

สำหรับคำร้องดังกล่าวสืบเนื่องจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยได้ยื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.ของสิระ กรณีเป็นผู้เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา จึงเป็นผลให้ สิระ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ทิวา การกระสัง -5971-4970-AC31-2155FC6EFB09.jpegศาลรัฐธรรมนูญ สิระ -51785A761B2D.jpeg

ทนาย ‘สิระ’ รับคำตัดสินศาล รธน. ย้ำจับตาคดีนายกฯ อยู่เกิน 8 ปี ว่าจะยึดมาตรฐานเดียวกันหรือไม่

ด้าน ทิวา การกระสัง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก สิระ เจนจาคะ เป็นตัวแทนมารับฟังคำวินิจฉัย ระบุว่ายอมรับผลการตัดสินของศาล แม้ศาลจะเลือกพิจารณาจากพยานบุคคล แทนที่จะพิจารณาจากหลักฐานที่เป็นหนังสือว่าคดีของสิระถึงที่สุดแล้วก็ตาม แต่ถ้าศาลเชื่อว่าอย่างไรเราก็ต้องยอมรับ เพราะเราอยู่ภายใต้กฎหมาย ส่วนสาเหตุที่สิระไม่เดินทางมาในวันนี้ ก็เป็นสิทธิตามกฎหมายว่าจะมาหรือไม่มาก็ได้  

ทิวา เผยว่าสิระได้โทรแจ้งให้ตนมาฟังคำตัดสินแทน แต่ยังไม่ได้ติดต่อกันอีกหลังฟังคำวินิจฉัยแล้วเสร็จ สำหรับอนาคตของสิระนั้น ทิวากล่าวว่าก็จะทำหน้าที่เพื่อสังคมต่อไปในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ไม่ใช่ในฐานะ ส.ส. จนกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข เพราะการจะทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ไม่จำเป็นจะต้องเป็น ส.ส. ก็ได้ 

ทั้งนี้ ทิวา ยังเน้นย้ำให้จับตากรณีของนายกรัฐมนตรีด้วย ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยย้อนหลังกรณีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี เป็นเหตุให้คุณสมบัติไม่เข้าเงื่อนไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ จะได้เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินด้วยมาตรฐานเดียวกับคดีของสิระหรือไม่

สิระ ศาลรัฐธรรมนูญ -45D7-8527-EA749096B5E2.jpeg