ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม ขอทุกฝ่ายร่วมมือคุมเข้มรับมือไวรัสโคโรนาระบาด ยันความพร้อมรับคนไทยกลับ หากทางการจีนอนุญาต ชี้ยังไม่มีประเทศไหนเข้าประเทศจีนได้ในตอนนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดในสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า จากการประชุมเร่งด่วนเพื่อประสานการบูรณาการระหว่างกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณะสุข และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดเตรียมเครื่องบินทั้งสายการบินไทย และสายการบินไทยสมายล์ รวมถึงเครื่องบิน C-130 ของทางกองทัพอากาศ

ศักดิ์สยามมอบนโยบาย กรมการขนส่งทางราง
  • ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยขณะนี้กระทรวงต่างประเทศอยู่ระหว่างประสานกับทางรัฐบาลจีนที่จะอนุญาตให้สามารถเข้าจีนได้เมื่อใด แต่ยืนยันว่าขณะนี้มีความพร้อมในการเดินทางได้ทันที ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีประเทศไหนที่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ได้มีการประสานกับทางกระทรวงสาธารณะสุขเพื่อเตรียมความพร้อมของแพทย์ที่จะเดินทางไปกับเครื่องบินที่จะไปจีนด้วย ส่วนของความพร้อมของสนามบินในประเทศได้มีการจัดพื้นที่จอดเครื่องบินในจุดที่กำหนดไว้เพื่อทำการตรวจสอบผู้โดยสารที่มาจากจีนได้ก่อนเข้าประเทศ

"ยืนยันว่าไม่ได้ละทิ้งใคร แต่จำเป็นจะต้องดำเนินการตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่จะสามารถดำเนินการได้ และขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้วหากได้รับการตอบรับจากทางจีนว่าจะสามารถดำเนินรับประชาชนไทยที่ไหนและเมื่อไหร่ก็สามารถดำเนินการได้ทันที" นายศักดิ์สยาม กล่าว

รมว.คมนาคม ระบุว่า การป้องกันไวรัสดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ส่วนมาตรการตรวจสอบการเข้ามาภายในสนามบินมีมาตรการตรวจสอบที่เข้มข้นเพิ่มมากจากปกติที่เคยดำเนินการอยู่แล้ว เช่น สายการบินที่มีการบินในเส้นทางที่มีความเสี่ยงก็ได้มีการกำหนดให้บินเลี่ยงเส้นทางเพื่อส่งผู้โดยสารในจุดจอดที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งมีการนำอุปกรณ์ทางการแพทย์และเตรียมทีมแพทย์เพื่อตรวจสอบคัดกรองผู้โดยสารเบื้องต้นได้ทันที