ไม่พบผลการค้นหา
พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ พ.ศ.2563 มีผลบังคับใช้ 5 ธ.ค.นี้ ปล่อยตัวผู้ต้องขังกว่า 30,000 ราย พร้อมลดโทษให้กับนักโทษเด็ดขาดอีกกว่า 2 แสนราย ขณะที่ 'สรยุทธ' ได้รับการปล่อยตัว มี.ค.64 ด้าน 'บุญทรง' ได้รับการลดโทษจำคุก

วันที่ 4 ธ.ค. 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ลงประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) พระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ พ.ศ.2563 โดยมีคำปรารภว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าโดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่า ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค. 2563 เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดีอันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 และมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและมาตรา 261 ทวิ วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2517จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ โดย พ.ร.ฎ.ดังกล่าวให้มีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งมี 20 มาตรา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.ฎ.ฉบับนี้ คือ ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค. 2563 สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.ฎ.นี้

ด้านเว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำกว่า 30,000 รายจากเรือนจำทั่วประเทศตามมาตรา 6 ของ พ.ร.ฎ.ดังกล่าว และยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับสิทธิเข้าหลักเกณฑ์ลดวันต้องโทษอีกกว่า 200,000 ราย

เว็บไซต์มติชนนออนไลน์ยังรายงานว่า สรยุทธ สุุทัศนะจินดา สื่อมวลชนชื่อดัง ซึ่งศาลจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาจะได้รับการลดโทษตามสัดส่วน และคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวในเดือน มี.ค. 2564 ขณะที่ บุุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำคุก 48 ปีในคดีจำนำข้าวจีทูจีก็จะได้รับการลดโทษตามสัดส่วนด้วย