ไม่พบผลการค้นหา
ทวิตเตอร์ลบบัญชีปลอมที่พยายามทำลายบรรยากาศการพูดคุยของสาธารณะกว่า 20,000 บัญชี โดยพบว่าเป็นบัญชีที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหลายประเทศ

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่าได้ลบบัญชีปลอมกว่า 20,000 บัญชีที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเซอร์เบีย ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ ฮอนดูรัส และอินโดนีเซีย โดยระบุว่า บัญชีเหล่านี้ละเมิดนโยบายของบริษัท และ "พยายามตั้งเป้าในการบ่อนทำลายการพูดคุยของสาธารณะ"

โยเอล รอธ หัวหน้าด้านบูรณภาพของทวิตเตอร์กล่าวว่า การกำจัดบัญชีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการค้นหาและสืบสวนเกี่ยวกับปฎิบัติการด้านข้อมูล (ไอโอ) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่างๆ 

ในบรรดาบัญชีที่ถูกลบไปรอบนี้ 8,558 บัญชี มีความเกี่ยวข้องกับพรรคก้าวหน้าเซอร์เบีย หรือเอสเอ็นเอส ของอเล็กซานดาร์ วูชิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย โดยบัญชีเหล่านี้ได้ทวีตชื่นชมรัฐบาลและโจมตีคู่แข่งทางการเมืองรวมกันมากกว่า 43 ล้านทวีต 

ส่วนอีก 5,350 บัญชีในซาอุดีอาระเบีย อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และร่วมกันทวีตชื่นชมความเป็นผู้นำของซาอุดีอาระเบียหรือวิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการของกาตาร์และตุรกีในเยเมน รวมทั้งหมด 36.5 ล้านทวีต อีกทั้งยังมี 2,541 บัญชีที่เป็นเครือข่ายของหนังสือพิมพ์เอล ฟากร์ หนังสือพิมพ์ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลอียิปต์ ที่พยายามกระจายเสียงวิพากษ์วิจารณ์อิหร่าน กาตาร์ และตุรกี

ทวิตเตอร์ได้ลบอีก 3,000 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานให้กับฆวน ออร์ลันโด เออร์นันเดซ ประธานาธิบดีฮอนดูรัส โดยองค์กรเฝ้าระวังอินเทอร์เน็ตของสแตนฟอร์ดระบุว่า พฤติกรรมการทวีตดูจะมุ่งเป้าไปที่การลบเลือนข่าวเชิงลบเกี่ยวกับเออร์นันเดซ ด้วยการโปรโมตความคิดริเริ่มของประธานาธิบดี และไล่รีทวีตเออร์นันเดซและสำนักข่าวที่เสนอข่าวดีๆ เกี่ยวกับรัฐบาลฮอนดูรัส

หลังจากที่ผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนจากเบลลิงแคทส่งรายงานให้ทวิตเตอร์ ก็มีการลบบัญชีปลอม 795 บัญชีที่โปรโมตรัฐบาลอินโดนีเซียและโจมตีขบวนการเรียกร้องอิสรภาพเวสต์ปาปัว

ทวิตเตอร์พยายามทำลายล้างเครือข่ายบัญชีปลอมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเครื่องมือสำหรับการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน และเดือนที่แล้วทวิตเตอร์ก็เพิ่งร่วมมือกับเฟซบุ๊กในการกำจัดไอโอที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซียที่พยายามจะสร้างความตึงเครียดระหว่างเชื้อชาติในสหรัฐฯ เพื่อร่วมกันหาทางบล็อกการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้จากรัสเซีย

เนียม ยารากี จากศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลนีของสถาบันบรูคิงส์กล่าวว่า การลบบัญชีปลอมเหล่านี้อาจมีความสำคัญในเชิงจิตวิทยา แต่ในเชิงปริมาณ ก็ดูเหมือนหยดน้ำในมหาสมุทร สำหรับรัฐที่มีทรัยพยากรมากมายในการสร้างบัญชีใหม่ขึ้นมาทดแทน จึงไม่อาจแน่ใจได้ว่าการลบบัญชีเหล่านี้จะได้ผลที่เป็นรูปธรรมมากน้อยแค่ไหน


 ที่มา : Twitter, The Guardian, Balkan Insight

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :