ไม่พบผลการค้นหา
นักธุรกิจอเมริกันเปิดตัวโครงการรถไฟความเร็วสูงรูปแบบใหม่ ที่ใช้ชื่อว่า "ไฮเปอร์ลูป" โดยโครงการนี้จะช่วยร่นระยะเวลาเดินทางระหว่างนครลอสแองเจลิส กับนครซานฟรานซิสโก ให้เหลือเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น
นักธุรกิจอเมริกันเปิดตัวโครงการรถไฟความเร็วสูงรูปแบบใหม่ ที่ใช้ชื่อว่า "ไฮเปอร์ลูป" โดยโครงการนี้จะช่วยร่นระยะเวลาเดินทางระหว่างนครลอสแองเจลิส กับนครซานฟรานซิสโก ให้เหลือเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น
 
 
"ไฮเปอร์ลูป" เป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงรูปแบบใหม่ ซึ่งนำเสนอโดยนายอีลอน มัสค์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้ก่อตั้ง "เพย์แพล" บริษัทรับจ่ายเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ต รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า"เทสล่า" และบริษัทขนส่งทางอวกาศอย่าง"สเปซเอ็กซ์"
 
 
นายมัสค์ ได้ยื่นข้อเสนอเป็นเอกสารโครงการไฮเปอร์ลูปต้นแบบจำนวน 57 หน้าต่อสื่อมวลชน เพื่อให้ชาวมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ร่วมพิจารณาก่อนนำไปก่อสร้างเชื่อมการเดินทางระหว่างมหานครลอสแองเจลิส กับนครซานฟรานซิสโก ซึ่งมีระยะทางห่างกันประมาณ 610 กิโลเมตร
 
 
นายมัสค์บอกว่า ไฮเปอร์ลูป จะช่วยลดเวลาการเดินทางระหว่างทั้งสองเมืองใหญ่ให้เหลือเพียงประมาณ 30 นาที ด้วยงบประมาณการก่อสร้าง 6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 18,000 ล้านบาท และคิดค่าโดยสารเพียงเที่ยวละ 20 ดอลลาร์ หรือราว 600 บาทเท่านั้น
 
 
ไฮเปอร์ลูป ถือเป็นการเดินทางรูปแบบใหม่แห่งอนาคต โดยผู้โดยสารจะนั่งไปบนแคปซูลที่ใช้พลังแม่เหล็ก และแรงดันของราง ซึ่งมีลักษณะเป็นท่อยาวตลอดเส้นทาง ทำให้สามารถทำความเร็วได้ใกล้เคียงกับความเร็วเสียง โดยที่ผู้โดยสาร และลูกเรือจะรู้สึกได้ถึงแรงโน้มถ่วงเพียงเล็กน้อย และให้ความรู้สึกไม่ต่างจากการนั่งเครื่องบินโดยสารทั่วไป
 
 
นายมัสค์กล่าวว่า ไฮเปอร์ลูป ถือเป็นการเดินทางรูปแบบใหม่ที่เร็วกว่า, ปลอดภัยกว่า, และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง หรือเครื่องบินโดยสารที่มีอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่า ขณะนี้ตนเองยังไม่มีเวลาเข้าไปพัฒนาโครงการต้นแบบนี้ให้เป็นรูปเป็นร่าง เนื่องจากยังติดภารกิจกับการพัฒนาโครงการอวกาศสเปซเอ็กซ์
 
 
ขณะเดียวกัน นายมัสค์ก็ระบุว่า โครงการต้นแบบไฮเปอร์ลูปของเขา น่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี พร้อมเรียกร้องให้ชาวอเมริกัน ร่วมกันแสดงความคิดเห็น และให้การสนับสนุนโครงการนี้ของเขาอีกด้วย
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog