กลุ่มบริษัทไทยเบฟฯ ปรับโครงสร้างผู้บริหาร เอฟแอนด์เอ็น ใหม่ หวังเป็นผู้นำธุรกิจอาหารเครื่องดื่มของอาเซียน โดยตั้ง"สมศักดิ์ ชายะพงศ์" จากเอฟแอนด์เอ็นประเทศไทย คุมทัพมาเลเซีย รุกตลาดภูมิภาคจริงจัง
ใช้เวลาเตรียมความพร้อมนานกว่า 5 เดือน หลังจากกลุ่มบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ของเจ้าสัว "เจริญ สิริวัฒนภักดี" เข้าซื้อกิจการ บริษัท เฟรเซอร์แอนด์นีฟ หรือ เอฟแอนด์เอ็น ที่สิงคโปร์ พร้อมกับจัดทีมบริหารใหม่ ล่าสุด แต่งตั้งนายสมศักดิ์ ชายะพงศ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศมาเลเซีย เพื่อดูแลธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของกลุ่มบริษัท เอฟแอนด์เอ็น ในประเทศไทย มาเลเซีย บรูไน และอินโดจีน มีผลตั้งแต่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา
นายสมศักดิ์ นับเป็นผู้บริหารไทยคนแรก ที่รับตำแหน่งนี้และจะสืบต่อแผนเชิงรุกที่ เอฟแอนด์เอ็นมาเลเซีย หวังเป็นหัวหอกในการบุกตลาดอาเซียน ซึ่งมีประสบการณ์มากมาย เคยบริหารผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์เครื่องดื่มที่เป็นผู้นำตลาด อาทิ นมตราหมี คาร์เนชั่น ทีพอท เอฟแอนด์เอ็น แม็กโนเลีย/ เอฟแอนด์เอ็น ฟรุท ทรี เฟรช
นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ปลุกปั้นการตั้งโรงงานผลิตเครื่องดื่มเอฟแอนด์เอ็น มูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์นมน้ำบรรจุกระป๋องที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มเอฟแอนด์เอ็น ที่สำคัญบริหารรายได้ให้ เอฟแอนด์เอ็นไทย กว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี ภายในเวลา 5 ปี ส่วนบริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่นายสมศักดิ์ เคยเป็นกรรมการผู้จัดการ ได้ตั้ง นายการณ์ จิตรวิมล เป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่แทน
เรียกว่า เป็นการปรับทีมบริหารทั้งกลุ่มของบริษัทในเครือทีซีซีกรุ๊ป ซึ่งเฉพาะกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม ประกอบด้วย 5 บริษัทหลัก คือ
- ไทยเบฟเวอเรจ
- โออิชิ
- เอฟแอนด์เอ็น
- เสริมสุข
- เบอร์ลี่ยุคเกอร์
ที่จะเชื่อมโยงกันทั้งกลุ่ม หลังจากกลุ่มไทยเบฟ เข้าซื้อหุ้นใน เอฟแอนด์เอ็นสิงคโปร์ เพื่อผสานจุดแข็งในการรุกตลาดระดับภูมิภาค
ก่อนหน้านี้ไม่นาน ก็มีการปรับโครงสร้างผู้บริหารระหว่างไทยเบฟ และโออิชิกรุ๊ป โดยนายแมทธิว กิจโอธาน กรรมการผู้จัดการ บริษัทโออิชิ กรุ๊ป ได้แต่งตั้ง นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป เข้ามาบริหารงานของทั้งสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม และสายงานอาหารของโออิชิ กรุ๊ป แทนนายแมทธิว ซึ่งไปทำหน้าที่ในบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด ดูธุรกิจต่างประเทศเป็นหลัก
ขณะที่เสริมสุข แม้ไม่มีการปรับทัพผู้บริหารใหม่ แต่ประกาศวิชั่นในแผนธุรกิจชัดเจนว่า จะส่งสินค้าในเครือเสริมสุขทั้ง 3 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น
- เครื่องดื่มน้ำอัดลม เอส
- น้ำดื่มคริสตัล
- เครื่องดื่มเกลือแร่ แรงเยอร์
เข้าไปยังตลาดพม่า ลาว และกัมพูชา หลังไปตั้งบริษัทกระจายสินค้าที่ฮ่องกงแล้ว