ผลวิจัยล่าสุดเปิดเผยสรรพคุณใหม่ของช็อคโกแลตที่ใครหลายคนอาจคาดไม่ถึง นั่นคือ กลิ่นหอมของช็อคโกแลต มีส่วนเพิ่มยอดขายให้กับร้านหนังสือ ทำให้ลูกค้าใช้เวลาเลือกซื้อหนังสือในร้านยาวนานยิ่งขึ้น
ผลวิจัยล่าสุดเปิดเผยสรรพคุณใหม่ของช็อคโกแลตที่ใครหลายคนอาจคาดไม่ถึง นั่นคือ กลิ่นหอมของช็อคโกแลต มีส่วนเพิ่มยอดขายให้กับร้านหนังสือ ทำให้ลูกค้าใช้เวลาเลือกซื้อหนังสือในร้านยาวนานยิ่งขึ้น
ช็อคโกแลต ของหวานยอดนิยมของผู้คนทั่วโลก นอกจากจะมีรสชาติหวานอร่อยแล้ว มันยังมีสรรพคุณเป็นยาคลายเครียด และมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อหัวใจ รวมถึงสารแอนตี้ออกซิแดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะในดาร์กช็อคโกแลต
ล่าสุด นักวิจัยยังค้นพบสรรพคุณตัวใหม่ของช็อคโกแลต นั่นคือ กลิ่นของมันมีอานุภาพ ช่วยดึงดูดลูกค้าในร้านหนังสือ ทำให้พวกเขาใช้เวลาเลือกซื้อหนังสือภายในร้านยาวนานขึ้น และแน่นอน มันช่วยทำให้ร้านหนังสือมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว
การค้นพบข้อดีนี้ของช็อคโกแลต มาจากการศึกษาของนักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยแฮสเซลท์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งพยายามตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบของกลิ่นช็อคโกแลตต่อพฤติกรรมของมนุษย์ โดยนักวิจัยใช้ร้านขายหนังสือท้องถิ่นแห่งหนึ่งเป็นห้องทดลอง
การทดลองใช้เวลานาน 10 วัน โดยในแต่ละวัน นักวิจัยจะใช้เวลาครึ่งหนึ่งของเวลาเปิดทำการในร้านหนังสือ ปล่อยกลิ่นช็อคโกแลตให้ตลบอบอวลไปทั่วร้าน จากนั้นจึงสังเกต และวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าร้านหนังสือทุกๆ 5 คน รวมทั้งหมด 201 คน ก่อนจะพบว่า ลูกค้ามีแนวโน้มเลือกดูหนังสือมากกว่า 1 เล่ม ในยามที่ร้านมีกลิ่นหอมของช็อคโกแลตโชยออกมา
นอกจากนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ยังพบว่า ยอดขายของร้านหนังสือมีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะหนังสือบางประเภท อาทิ หนังสือที่เกี่ยวกับอาหาร และนิยายรักโรแมนติก ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 40 จากช่วงเวลาปกติที่ไม่มีกลิ่นช็อคโกแลตอยู่ภายในร้าน
ผลการวิจัยชิ้นนี้ถือเป็นข่าวดีของผู้ประกอบการร้านหนังสืออิสระ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อย ที่ต้องต่อสู้กับเครือข่ายร้านขนาดใหญ่ทั่วไป ขณะเดียวกัน เคล็ดลับล่าสุดยังอาจเป็นประโยชน์ต่อวงการร้านจำหน่ายหนังสือโดยรวม หลังจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ร้านหนังสือส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ประสบกับปัญหายอดขายตกต่ำ อันเนื่องมาจากการแข่งขันที่ดุเดือด และความนิยมในการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิก หรือ"อี-บุ๊ก"ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง