ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศและผู้สนับสนุนรวมตัวกันประท้วงเรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียมให้กับกลุ่ม LGBTQ ท่ามกลางความสิ้นหวังจากการต่อต้านของพรรครัฐบาล ขณะที่ สส.บางคนย้ำ ความสัมพันธ์เพศเดียวกันขัดต่อพื้นฐานทางชีวภาพและสายพันธ์มนุษย์

​ชาวญี่ปุ่นนับ 100 คนออกมารวมตัวกันบริเวณหน้าสถานีชิบูยาในกรุงโตเกียว เพื่อ เรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียมให้กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ พร้อมพยายามสร้างความตื่นรู้ในสังคมและผลักดันให้กฎหมายความเท่าเทียมทางเพศนั้นเกิดขึ้น ก่อนการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว หรือ TOKYO 2020 ที่กำลังจะมาถึง

ผู้สนับสุนความหลากหลายทางเพศและความเท่าเทียม รวมถึงนักเคลื่อนไหวที่ออกมายืนประท้วงพร้อมสวมหน้ากากอนามัยสีรุ้ง ต่างพากันชูป้ายแสดงข้อความต่างๆ เช่น "เราต้องการความเท่าเที่ยมเดี๋ยวนี้" "สมรสเพศเดียวกันถูกกฎหมาย" "ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน" เป็นต้น

AFP - ญี่ปุ่น ประท้วง LGBT ความหลากหลายทางเพศ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การสนับสนุนและความตื่นรู้ของสังคมในประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศในญี่ปุ่นมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องแต่ก็ค่อนข้างช้า ขณะที่กฎหมายเพื่อปกป้องกลุ่มเกย์ เลสเบียน ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์ ฯลฯ นั้นก็ยังถือว่าขาดอยู่มาก การแต่งงานในเพศเดียวกันที่มีการเรียกร้องมาอย่างยาวนานก็ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ มากไปกว่านั้น กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับการโดนเหยียดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโรงเรียน สถานที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งที่บ้านของตัวเอง ทำให้ยังมีผู้คนจำนวนมากพยายามหลบซ่อนความเป็นตัวตน

กลุ่มผู้เรียกร้องย้ำว่า เวลานี้คือช่วงจังหวะที่ทั่วโลกกำลัให้ความสนใจกับประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นช่วงเวลาก่อนที่การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก TOKYO 2020 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. ท่ามกลางข้อกังขาอย่างหนักจากประชาชนจำนวนมาก เพราะการระบาดของโควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ กลุ่มผู้เรียกร้องจึงตั้งใจใช้โอกาสนี้ในการออกมาเรียงร้องสิ่งที่สังคมอาจจะลืมไปแล้ว อีกทั้งผู้จัดการแข่งขันยังให้ความสำคัญกับ "การนับรวมทุกคน" หรือ "Inclusivity" ของนักกีฬาทุกเพศทุกเชื้อชาติอย่างมากอีกด้วย

AFP - ญี่ปุ่น ประท้วง LGBT ความหลากหลายทางเพศ

"เราจะไม่ยอมแพ้ หากการออกกฎหมายไม่ถูกให้ความสำคัญ ชีวิตและศักดิ์ศรีของ'คนกลุ่มน้อยทางเพศ' ก็จะถูกสังคมละเลยต่อไป เราอยากให้ทุกคนฟังเสียงของเรา" โซชิ มัตซึโอกะ หนึ่งในผู้ประท้วงที่เป็นเกย์กล่าว ขณะที่หัวหน้าของกลุ่มผู้ให้ความสับสนุนความหลากหลายทางเพศระดับนานาชาติ Pride House Tokyo กล่าวว่า "การออกกฎหมาย(คุ้มครองกลุ่ม LGBTQ)คือก้าวแรกที่สำคัญมากในการปกป้องสิทธิและชีวิตของคนกลุ่มน้อยทางเพศผู้ซึ่งยังต้องเผชิญกับการเหยียดในสังคม"

ทั้งนี้ แม้การแต่งงานของเพศเดียวกันในญี่ปุ่นจะไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย แต่ก็ยังไม่มีผลทางกฎหมายที่คู่รักเพศเดียวกันจะมีสิทธิ์เท่าเทียมกับคู่รักต่างเพศอยู่ดี การขับเคลื่อนให้การจดทะเบียนสมรสเพศเดียวกันที่มีมายาวนานหลายปีก็ดูเหมือนว่าจะไม่เกิดขึ้นได้เร็วๆ นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสมาชิกที่มีความอนุรักษ์นิยมของพรรครัฐบาลภายใต้นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ แสดงความต่อต้านอย่างชัดเจน และพยายามขัดขวางกระบวนการได้ในที่สุด 

สมาชิกสภาบางคนถึงขั้นระบุว่า "ความสัมพันธ์แบบเพศเดียวกันนั้นเป็นการขัดต่อการสงวนไว้ซึ่งสายพันธุ์ของมนุษย์ และยังขัดต่อพื้นฐานทางชีวภาพอีกด้วย" ขณะที่ อีริโกะ ยามาทานิ รู้จักกันดีในนามของคนที่สนับสนุนบทบาททางเพศแบบดั้งเดิมก็กล่าวว่า "มันน่าตลกยิ่งนักที่ทรานส์เจนเดอร์ผู้มีร่างกายเป็นผู้ชาย แต่ชอบพูดว่าใจตัวเองนั้นเป็นหญิง และยังจะอยากใช้ห้องน้ำหญิง ไม่ก็ต้องการเข้าร่วมกีฬาของเพศหญิง"

AFP - ญี่ปุ่น ประท้วง LGBT ความหลากหลายทางเพศ