ไคตักเคยขึ้นชื่อว่าเป็นสนามบินที่อันตรายติดอันดับโลก นักบินต้องนำเครื่องร่อนลงในมุมชันผ่านตึกรามของฮ่องกง ภาพถ่ายในอดีตบอกเล่าถึงความท้าทายที่กัปตันต้องเจอ
สนามบินไคตักเคยถูกจัดว่าอันตรายเป็นอันดับหกของโลก รัฐบาลฮ่องกงได้สั่งปิดใช้งานเมื่อ 15 ปีก่อน ทุกวันนี้ ที่นี่ได้ถูกดัดแปลงเป็นท่าเทียบเรือเดินสมุทรขนาดยักษ์
@ เครื่องบินต้องร่อนผ่านตึกรามหนาแน่น ก่อนล้อแตะรันเวย์
ก่อนถูกปิดเมื่อปี 2541 เคยมีเครื่องบินตกลงในทะเลบ้าง บินเฉี่ยวตึกขณะร่อนลงจอดบ้าง เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง ขณะผู้ใช้ได้เพิ่มจำนวนขึ้นจนเกินรองรับได้
@ สนามบินขนาดเล็กแห่งนี้ มีผู้โดยสารหนาแน่น ในช่วงทศวรรษ 1990
ครูสอนภาษาชาวอังกฤษ แดริล สกอต แชปแมน ซึ่งย้ายไปอาศัยอยู่ในฮ่องกงตั้งแต่อายุ 16 ปี ได้ถ่ายภาพอันน่าตื่นตาเหล่านี้เก็บไว้เมื่อช่วงปี 2535-2541
@ เครื่องบินจัมโบเจ็ต ร่อนเลยสนามบิน ตกลงในทะเล
ภาพเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า นักบินต้องมีความชำนาญอย่างยิ่ง จึงจะสามารถนำเครื่องลงบนรันเวย์ความยาว 3,350 เมตร หลังผ่านภูเขาและตึกสูง ได้อย่างปลอดภัย
@ นักบินต้องหักเลี้ยว เมื่อบินผ่านจุดสังเกต
นักบินต้องหักเลี้ยว โดยอาศัยจุดสังเกตลายตารางหมากรุก เหนือสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง บนเกาะเกาลูน เพื่อลดระดับความสูงอย่างรวดเร็ว ก่อนร่อนลงสู่สนามบิน
@ เครื่องบินร่อนผ่านศีรษะของผู้คนเบื้องล่างในระยะต่ำมาก
ก่อนที่จะปิดใช้งานนั้น เคยเกิดอุบัติเหตุที่สนามบินแห่งนี้ 12 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 270 คน แม้กระนั้น ในปี 2539 ยังมีผู้โดยสารเข้าออกปีละเกือบ 30 ล้านคน
@ กัปตันต้องมีความคุ้นเคยกับสนามบิน จึงจะนำเครื่องลงได้ 'ราบรื่นประดุจแพรไหม'
อุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุด เกิดกับเครื่องบินเฮอร์คิวลิสของนาวิกโยธินสหรัฐ ซึ่งร่วงลงในอ่าวหลังทะยานขึ้นได้ครู่เดียว ผู้โดยสารเสียชีวิต 59 คน เมื่อปี 2508
ในปี 2510 มีผู้เสียชีวิต 24 คนตอนที่เครื่องบินลงจอดท่ามกลางพายุไต้ฝุ่น และในปี 2536 เครื่องโบอิ้ง 747 ลำหนึ่งได้แล่นเลยรันเวย์ในช่วงเกิดไต้ฝุ่นเช่นกัน
@ คณะเชิดสิงโตต้อนรับเรือที่เข้าเทียบท่ายังท่าเรือไคตัก เมื่อเดือนมีนาคม 2556
ตอนนี้ ไคตักได้กลายเป็นท่าเรือแห่งใหม่ ในชื่อ Kai Tak Cruise Terminal แล้ว.
Source : Daily Mail